7 วิธีแก้สมองตันในวันที่งานไม่เดิน


เคยรู้สึกไหมว่า บางช่วงของชีวิตที่โดนพายุงานถาโถม โหมกระหน่ำ เดินไปทางไหนก็มีแต่คนฝากให้ทำงานนี้นิด งานโน้นหน่อย และที่หนักสุด ต้องเข้าห้องเย็นไปมีทติ้งกลั่นเอาความรู้ ความสามารถที่มีไปคิดงาน discuss ไอเดียกับเจ้านายจนหมดวัน จะเป็นช่วงที่สมองเบลอตื้อตัน คิดอะไรไม่ค่อยออก ดูเหมือนสมองรวนๆ ไปสักพัก อันเกิดมาจากการที่ต้องเค้นสมองให้คิดให้จำทุกเรื่องอยู่ตลอดเวลา
จริงๆ ต้องบอกว่า ถ้าใครไม่เคยเป็นเลยคงเป็นคนที่โชคดีมาก หรือไม่ก็เป็นมหาเศรษฐินีที่ไม่ต้องทำงานหนักเลยจึงไม่ต้องใช้ความคิดอะไรมากมายนัก แต่โดยปกติมนุษย์ออฟฟิศ ชีวิตชิคๆ แบบชาวเราคงหนีไม่รอดอาการสมองตันเป็นแน่ แต่ถ้าเกิดความรู้สึกแบบนั้นเมื่อไหร่ก็ไม่ต้องกังวล ลองทำตาม 7 ข้อด้านล่างนี้คาดว่าจะช่วยแก้ปัญหาสมองเออเร่อได้แน่นอน
1. คิดไม่ออกต้องเรียงลำดับความคิด
เวลาคิดอะไรไม่ออก สมองมันตีบมันตัน อาจเป็นเพราะวิธีคิดเราผิด หรือไม่เข้าใจโจทย์ที่ได้รับมาอย่างแท้จริง ก็ต้องทวนโจทย์ อาจจะไปถามผู้ที่สั่งงานคุณมาว่าที่เค้าต้องการจากคุณคืออะไรกันแน่ แล้วมาเรียงลำดับความคิดใหม่อีกทีว่า เอ๊ะ ต้องใช้วิธีคิดอย่างไร กลยุทธ์ไหนจึงจะตีโจทย์แตกกันแน่ สูดหายใจลึกๆ กำหนดลมปราณ แล้วลองใหม่อีกตั้งค่ะ

2. คิดไม่ออกต้องเม้าท์มอย
ถ้าสมองอ่อนล้ามาก คิดต่อไปไม่ไหวแล้ว ก็ขอให้หยุดคิดจะดีกว่า ฝืนต่อไปก็คงคิดไม่ออก ลองเดินออกจากโต๊ะไปเม้าท์มอยกับเพื่อนร่วมงานแถวๆ นั้นดูบ้าง อาจเริ่มด้วยบทสนทนาทั่วๆ ไป เน้นเรื่องที่เบาสมองเป็นหลัก แล้วค่อยตบท้ายด้วยการถามหาไอเดียที่เกี่ยวข้อง ที่คุณอาจเอามาต่อยอดความคิดในเรื่องที่ยังค้างคาอยู่ก็ไม่เสียหลาย หลายหัวช่วยกันคิด ดีกว่านั่งหมกมุ่นอยู่คนเดียวเป็นไหนๆ อยู่แล้ว

3. คิดไม่ออกต้องออกไปหาขนมขบเคี้ยว
เวลาใช้สมองมากๆ ร่างกายจะต้องการพลังงานเป็นจำนวนมาก เพื่อสังเคราะห์สารอาหารหล่อเลี้ยงสมอง บ่อยครั้งในระหว่างการประชุมที่เคร่งเครียดเรา แล้วเราได้ยินเสียงท้องร้องโครกครากจากใครบางคน หรือแม้กระทั่งของตัวเอง ถ้าคิดไม่ออกจะทนทรมานอยู่ไย รีบไปหาของมากระแทกปากไวๆ จะมีประโยชน์กว่า เคยได้ยินมั้ยจ๊ะว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง

4. คิดไม่ออกต้องท่องเนต เล่นโซเชียล
แหล่งรวมของการเรียนรู้ และไอเดียขนาดใหญ่สมัยนี้ คงหนีไม่พ้นอินเตอร์เนต และโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ที่มีเรื่องราวให้เราเสพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวเบาสมองวาไรตี้ จนไปถึงเรื่องหนักๆ เปี่ยมสาระ ดังนั้นถ้าเราสมองตีบสมองตัน ก็เลื่อนเม้าท์ไปเข้าเนท หาอะไรดูผ่อนคลายให้อมยิ้ม หรือหาไอเดียต่อยอดแนวคิดที่เรากำลังคิดอยู่ก็ได้ทั้งนั้น ลองโพสท์ถามไอเดียเพื่อนในโซเชียลดูก็ได้ เผื่ออาจจะได้ความคิดสด ใหม่ แบบที่คิดไม่ถึงกันเลยทีเดียว

5. คิดไม่ออกต้องออกไปหาแรงบันดาลใจ
ถ้า deadline งานคุณยังพอมีเวลา ลองออกไปแตะขอบฟ้าแบบที่พี่ตูน บอดี้สแลม แนะนำบ้างจะเป็นไร หลายๆ ครั้งการนั่งจ่อมเจ่าอยู่ที่เดิมก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สมองตันเช่นกัน ลองเดินออกไปมองฟ้า มองน้ำ ไปซื้อกาแฟ หรือไปพักผ่อนนอกโต๊ะทำงาน หรือเดินออกไปนอกออฟฟิศสักพัก สมองอาจลื่นไหลขึ้น แต่อย่าไปนานจนโดนดุล่ะ ควบคุมเวลาของตัวเองให้ดีด้วย จะได้ไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง

6. คิดไม่ออกต้องออกกำลังกาย
การออกกำลังกายได้รับการวิจัยจากหลายสถาบันมาแล้วทั่วโลกว่าทำให้เลือดสูบฉีด อะดรีนาลีนหลั่งไหล สมองแล่นไว ดังนั้นถ้าคิดไม่ออก ไอเดียฝืดเคือง หยิบรองเท้าวิ่งขึ้นมา แล้วออกวิ่งพอเหนื่อย หรือจะว่ายน้ำ โยคะ ฝึกสมาธิทำได้ทั้งนั้น เอาที่ชอบๆ ทำให้เหมือนประมาณว่า พักสมองไม่ต้องคิดเรื่องงานไปเลยสักชั่วโมง สองชั่วโมงแล้วไปออกกำลังกาย เชื่อสิ ไอเดียจะแล่นปรู้ดปร้าดเลยทีเดียว

7. คิดไม่ออกต้องหยุดใช้เวลากับตัวเองให้มาก
เวลาคิดไม่ออก อย่าหมกมุ่น เวลาสมองตัน ก็ต้องพยายามทำให้สมองโล่งๆ อย่าไปกดดันตัวเองอะไรขนาดนั้น ยิ่งคิดวนไปวนมายิ่งคิดไม่ออก ถ้าเริ่มรู้สึกว่าใช้เวลากับอะไรนานเกินไปให้หยุดคิด แล้วหันเหความสนใจไปทำอย่างอื่นสักพักค่อยกลับมาทำต่อจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า พักสักนิด ความคิดมาแน่นอน

ที่มา : th.jobsdb.com
บทความอื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.impressionconsult.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน