5 วิธีสร้างความกระตือรือร้นในการทำงาน


จากการสำรวจ ผู้ประกอบการมองหาอะไรจากเด็กจบใหม่ ที่ทาง jobsDB ได้จัดทำขึ้น พบว่าหนึ่งในคุณสมบัติที่ผู้ประกอบการตัดสินใจเลือกจ้างเด็กจบใหม่ ที่น่าสนใจมาก ได้แก่ มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ (45%)

จริงๆ แล้วคุณสมบัติข้อนี้ ไม่ได้สำคัญแค่เฉพาะสำหรับเด็กจบใหม่ แต่ควรจะมีอยู่ในตัวคนทำงานทุกคนเลยเสียมากกว่า เพราะมันจะช่วย drive ให้องค์กรเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าองค์กรที่มีแต่คนเฉื่อยชา ความกระตือรือร้น สร้างได้ไม่อยาก แค่ทำตาม 5 ข้อแนะนำนี้
1. Stay hungry, Stay Foolish
ถ้าใครเป็นสาวก สตีฟ จ็อปส์ ผู้ปฏิวัติโลกเข้าสู่เครื่องมือการสื่อสารแบบใหม่ๆ คงเคยได้ยินมาบ้างแล้ว ประโยคนี้ หมายถึงว่า ให้เรามีความหิวกระหายที่อยากจะเรียนรู้ตลอดเวลา โดยทำตัวไม่รู้ในเรื่องต่างๆ เข้าไว้ เข้าข่ายว่าอย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว คิดว่าตัวเองรู้ทุกเรื่อง สิ่งที่คุณรู้มันอาจไม่จริง หรือเปลี่ยนไปแล้วก็ได้ ดังนั้นจงหิวกระหายที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ

2. คิด ให้ไกลกว่า
เวลาทำงาน หรืออยู่ในที่ประชุมที่มีข้อมูล ข่าวสารไหลผ่านวนเวียนไปรอบตัวเราอยู่มากมาย อย่าทำตัวเป็นเหมือนทองไม่รู้ร้อน ปล่อยให้มวลสารความรู้ต่างๆ ไหลเข้าหูซ้าย ทะลุออกหูขวา นั่งเป็นอิฐ เป็นปูนอยู่แบบนั้นโดยไม่ได้คิด
สิ่งที่ควรทำคือ คิดตามไปด้วยตลอดเวลา ถ้าเรื่องเป็นแบบนี้แล้วเราจะทำอย่างไรต่อ? มีไอเดียอะไรเพิ่มเติมบ้างไหม? ถ้าเราฝึกคิดอยู่ตลอดเวลา นอกจากจะเกิดความกระตือรือร้น ความสนุกสนานจากการที่ได้คิดแล้ว ผลพลอยได้ที่จะได้รับอีกอย่าง คือความคิดที่แหลมคมอีกด้วย

3. Think Positive
อย่ามองโลกในแง่ร้ายไปเสียทุกอย่าง อย่าปรุงแต่งจิตตัวเองแล้วสร้างทัศนคติที่ไม่ดีในการทำงานให้เกิดขึ้น มองโลกในแง่บวกตามกฏของแรงดึงดูด เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ค่อยแก้ปัญหาตามความเป็นจริง อย่าคิดไม่ดีตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มลงมือทำ เว้นเสียแต่ว่าคุณได้ลองลงมือทำแล้ว

4. ยอมรับความเปลี่ยนแปลง
เมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในองค์กร เช่นมีการปรับ หรือแก้ไข Job description อย่าเพิ่งต่อต้าน คัดค้าน ลองปฏิบัติตามสักตั้งจะเป็นไร ความเปลี่ยนแปลงไม่ใช่ไม่ดีเสมอไป ในหลายๆ ครั้งความเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งสิ่งที่ดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ และเมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง ถ้าจิตคุณไม่คิดร้าย ความกระตือรือร้นจะเกิดขึ้นเสมอ เพราะคุณต้องรับมือกับสิ่งใหม่ๆ ออกจาก comfort zone เดิมๆ ของตัวเอง ลองดูสิสนุกกว่าที่คิดเยอะ

5. หาแง่มุมดีๆ ของสิ่งที่ได้รับผิดชอบ
ความกระตือรือร้นตามธรรมชาตินั้นเกิดขึ้นได้เมื่อเรารู้สึกสนใจ หรือพอใจในอะไรบางอย่าง ดังนั้นถ้าเราได้หน้าที่ความรับผิดชอบอะไรมา ลองพิจารณาดูว่า มันมีส่วนไหนที่โดนอก โดนใจกับความชอบของคุณบ้างหรือไม่ อย่างน้อยที่สุดให้คิดถึงผลลัพธ์ที่ปลายทางว่า ถ้าเราเอาชนะตัวเองในการได้ทำงานใดทำงานหนึ่งได้ประสบความสำเร็จได้ลุล่วงไปด้วยดี ก็มีความสุขแล้ว ความกระตือรือร้นจะไหลมาเองแบบไม่ต้องสร้างเลย

น้องๆ เด็กจบใหม่หรือ คนทำงานมานานแล้ว อย่าลืมค้นหาความกระตือรือร้นในตัว ถ้าหาใครยังไม่แน่ใจว่าตัวเองมีความกระตือรือร้นมากพอหรือยัง นำ ทั้ง 5 ข้อที่เราแนะนำข้างต้นนี้ ลองไปปรับใช้กับตัวเองดูกันนะคะ

ที่มา : th.jobsdb.com
บทความอื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.impressionconsult.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน