ความลับในการทำธุรกิจ


เคยสงสัยมั้ยว่า ??
คนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ เขามีความลับอะไร
ใช่ครับ มีบางสิ่ง บางอย่าง ที่ไม่มีสอนอยู่ในตำรา MBA
มันเป็นสิ่งที่ผู้ทำธุรกิจควร ยึดถือ
เพื่อให้เราดำเนินธุรกิจอย่างมีความสุข

ความลับ นั้นก็คือ

1. อย่าไปทำลายคู่แข่ง
การสร้างความแข็งแกร่งของเรา ไม่ควรไปทำลายคู่แข่ง ซึ่งเรารู้กันอยู่แล้วว่าในวงการธุรกิจ ต้องมีการแข่งขัน  แต่หากเรามองเป็นเรื่องของ การแข่งขันเพียงอย่างเดียวเราคงไม่มีความสุขแน่นอน
หากเรามองว่าการแข่งขัน คือ สิ่งกระตุ้นให้เราเก่งขึ้น เน้นพัฒนาตัวเรา พัฒนาองค์กรของเราให้ดีขึ้น ให้เก่ง ให้ถูกใจลูกค้า เราก็จะมีความสามารถในการแข่งขันได้ดี อย่าไปทำร้าย ทำลาย เพื่อนร่วมอาชีพ เพื่อนร่วมธุรกิจ เพราะมันเป็นสิ่งที่ขัดต่อศีลธรรม ขัดต่อความดีงาม
การที่เราจะโต เราต้องโตอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างความแข็งแกร่งของเราจากภายในองค์กรของเรา ออกไปสู่ภายนอกปรากฏในสื่อ ในสังคม ให้รับรู้ความเป็นเนื้อแท้ของเรา

2. อยู่ในศีลธรรม
การทำงาน ทำหน้าที่คือ ความภาคภูมิใจในชีวิต คือความสมบูรณ์ของชีวิต งานที่ไม่ดี ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม ผิดจรรยาบรรณอย่าไปทำ
เราสามารถรักษาความดี ความถูกต้อง มีศีลธรรม ไว้ได้แม้ว่า จะได้เงินน้อยหน่อย หรือไม่ได้เลย
แต่เราก็จะภูมิใจ ในความดีที่เราได้รักษาไว้แล้วผลสุดท้าย ผลแห่งความดี ก็จะกลับมาช่วยรักษาเราไว้ อย่างแน่นอนครับ
ผมเชื่ออย่างนั้น

3. จัดการเวลาให้สมดุล
หลายคน เอาเวลาของชีวิตไปอยู่ กับการงานสิ่งเดียว ไม่เอาเวลาไปทำอย่างอื่นเลย
พอหักโหมเกินไป ชีวิตก็ขาดสมดุล เราควรมีเวลาให้กับสิ่งอื่นด้วย มีให้เวลากับครอบครัว พ่อ แม่ พี่ น้อง ภรรยา สามี ลูกหลาน และเพื่อนฝูงบ้าง  มีเวลาให้กับตัวเองบ้าง ตามใจตัวเองบ้าง
ลองดูครับ แล้วคุณจะรู้เลยว่า สิ่งนี้จะช่วย เติมเต็มความสุขของชีวิตคุณให้ดีขึ้นอีกเยอะเลย

เพราะความสำเร็จนั้น มิใช่แค่ตัวเงิน เพียงอย่างเดียว

ความสุขทางจิตใจ ก็คือ หนทางสู่ความสำเร็จเช่นกัน

นี้แหละครับ คือความลับที่ผมจะบอก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน