สาเหตุที่ลูกค้ายกเลิกการใช้บริการ
สาเหตุที่ลูกค้ายกเลิกการใช้บริการ |
ไม่สะดวก
• สถานที่ตั้งไกลไป
• รอคอยนาน
• เดินทางไม่สะดวก
• ติดต่อเข้าถึงได้ยาก
บริการบกพร่อง
• ให้บริการผิดพลาด
• คิดเงินผิดพลาด
• มีข้อผิดพลาดอย่างรุนแรงระบบ
การติดตาม/การตอบสนอง
• ตอบสนองในเชิงลบ
• ไม่มีการตอบสนอง
• ตอบสนองช้า
จรรยาบรรณ
• โกหก
• มุ่งเน้นแต่ขาย ไม่บริการ
• รู้สึกไม่ปลอดภัย
• มีผลประโยชน์ทับซ้อน
| .................. |
เจ้าหน้าที่
• ไม่สุภาพ
• ไม่ใส่ใจ/ไม่สนใจ
• เงียบหายไป/ไม่ตอบสนอง
• ไม่มีความรู้
ราคา
• ราคาสูงไปเมื่อเทียบกับบริการที่ได้รับ
• มีการขึ้นราคา
• รู้สึกว่าราคาไม่เป็นธรรม
คู่แข่ง
• คู่แข่งบริการดีกว่าการ
ยกเลิกโดยไม่ทราบล่วงหน้า
• ลูกค้าต้องการเปลี่ยนแปลง
• ผู้ให้บริการยกเลิกกิจการ
|
ในการที่ลูกค้าจะยกเลิกใช้บริการกับที่ใดที่หนึ่งนั้น มีสาเหตุอยู่มากมายหลายสาเหตุเหลือเกินที่มีโอกาสที่เป็นไปได้ซึ่งในทางปฏิบัติ เราไม่อาจป้องกันได้ในทุกสาเหตุ
แต่สิ่งสำคัญที่อยากจะบอกก็คือ
“ควรให้บริการให้ดี ตั้งแต่เริ่มแรก”
เป็นการวางแผน คน ระบบงาน สิ่งของ เครื่องมือ อุปกรณ์และเอกสารให้ดีเสียก่อน ตั้งแต่เริ่มแรก เพราะการวางแผน วางระบบที่ดีจะช่วยทำให้การให้บริการเราดีไปอย่างต่อเนื่อง ในระยะยาวและไม่ทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก ซึ่งการบริการด้วยมาตรฐานทีดีนั้น ถือเป็นปัจจัยในการรักษาลูกค้าที่ดีที่สุดอีกด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น