สาเหตุที่ลูกค้ายกเลิกการใช้บริการ
![]()  | 
| สาเหตุที่ลูกค้ายกเลิกการใช้บริการ | 
ไม่สะดวก 
• สถานที่ตั้งไกลไป 
• รอคอยนาน 
• เดินทางไม่สะดวก 
• ติดต่อเข้าถึงได้ยาก 
บริการบกพร่อง 
• ให้บริการผิดพลาด 
• คิดเงินผิดพลาด 
• มีข้อผิดพลาดอย่างรุนแรงระบบ 
การติดตาม/การตอบสนอง 
• ตอบสนองในเชิงลบ 
• ไม่มีการตอบสนอง 
• ตอบสนองช้า 
จรรยาบรรณ 
• โกหก 
• มุ่งเน้นแต่ขาย ไม่บริการ 
• รู้สึกไม่ปลอดภัย 
• มีผลประโยชน์ทับซ้อน 
 | .................. | 
เจ้าหน้าที่ 
• ไม่สุภาพ 
• ไม่ใส่ใจ/ไม่สนใจ 
• เงียบหายไป/ไม่ตอบสนอง 
• ไม่มีความรู้ 
ราคา 
• ราคาสูงไปเมื่อเทียบกับบริการที่ได้รับ 
• มีการขึ้นราคา 
• รู้สึกว่าราคาไม่เป็นธรรม 
คู่แข่ง 
• คู่แข่งบริการดีกว่าการ 
ยกเลิกโดยไม่ทราบล่วงหน้า 
• ลูกค้าต้องการเปลี่ยนแปลง 
• ผู้ให้บริการยกเลิกกิจการ 
 | 
ในการที่ลูกค้าจะยกเลิกใช้บริการกับที่ใดที่หนึ่งนั้น มีสาเหตุอยู่มากมายหลายสาเหตุเหลือเกินที่มีโอกาสที่เป็นไปได้ซึ่งในทางปฏิบัติ เราไม่อาจป้องกันได้ในทุกสาเหตุ
แต่สิ่งสำคัญที่อยากจะบอกก็คือ
“ควรให้บริการให้ดี ตั้งแต่เริ่มแรก”
เป็นการวางแผน คน ระบบงาน สิ่งของ เครื่องมือ อุปกรณ์และเอกสารให้ดีเสียก่อน ตั้งแต่เริ่มแรก เพราะการวางแผน วางระบบที่ดีจะช่วยทำให้การให้บริการเราดีไปอย่างต่อเนื่อง ในระยะยาวและไม่ทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก ซึ่งการบริการด้วยมาตรฐานทีดีนั้น ถือเป็นปัจจัยในการรักษาลูกค้าที่ดีที่สุดอีกด้วย

ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น