สาเหตุที่ลูกค้ายกเลิกการใช้บริการ

สาเหตุที่ลูกค้ายกเลิกการใช้บริการ
ไม่สะดวก
• สถานที่ตั้งไกลไป
• รอคอยนาน
• เดินทางไม่สะดวก
• ติดต่อเข้าถึงได้ยาก

บริการบกพร่อง
• ให้บริการผิดพลาด
• คิดเงินผิดพลาด
• มีข้อผิดพลาดอย่างรุนแรงระบบ

การติดตาม/การตอบสนอง
• ตอบสนองในเชิงลบ
• ไม่มีการตอบสนอง
• ตอบสนองช้า

จรรยาบรรณ
• โกหก
• มุ่งเน้นแต่ขาย ไม่บริการ
• รู้สึกไม่ปลอดภัย
• มีผลประโยชน์ทับซ้อน
..................
เจ้าหน้าที่
• ไม่สุภาพ
• ไม่ใส่ใจ/ไม่สนใจ
• เงียบหายไป/ไม่ตอบสนอง
• ไม่มีความรู้

ราคา
• ราคาสูงไปเมื่อเทียบกับบริการที่ได้รับ
• มีการขึ้นราคา
• รู้สึกว่าราคาไม่เป็นธรรม

คู่แข่ง
• คู่แข่งบริการดีกว่าการ

ยกเลิกโดยไม่ทราบล่วงหน้า
• ลูกค้าต้องการเปลี่ยนแปลง
• ผู้ให้บริการยกเลิกกิจการ





ในการที่ลูกค้าจะยกเลิกใช้บริการกับที่ใดที่หนึ่งนั้น มีสาเหตุอยู่มากมายหลายสาเหตุเหลือเกินที่มีโอกาสที่เป็นไปได้ซึ่งในทางปฏิบัติ เราไม่อาจป้องกันได้ในทุกสาเหตุ
แต่สิ่งสำคัญที่อยากจะบอกก็คือ
“ควรให้บริการให้ดี ตั้งแต่เริ่มแรก”
เป็นการวางแผน คน ระบบงาน สิ่งของ เครื่องมือ อุปกรณ์และเอกสารให้ดีเสียก่อน ตั้งแต่เริ่มแรก เพราะการวางแผน วางระบบที่ดีจะช่วยทำให้การให้บริการเราดีไปอย่างต่อเนื่อง ในระยะยาวและไม่ทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก ซึ่งการบริการด้วยมาตรฐานทีดีนั้น ถือเป็นปัจจัยในการรักษาลูกค้าที่ดีที่สุดอีกด้วย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน