เวลาที่สำคัญ

เวลาที่สำคัญ
เวลาที่สำคัญ

เรื่องของเวลา มันไม่เคยหยุดนิ่ง มันไม่เคยรอใคร
มันเดินของมันไปอย่างนี้
ตั้งแต่เราเกิดมา เราก็เห็นเป็นแบบนี้
ดังนั้นการบริหารเวลาเป็นเรื่องสำคัญ

มีหลักการ หลักการหนึ่ง ที่ชื่อว่า ทฤษฎี พาเรโต
พาเรโต เป็นนักเศรษฐศาสตร์ ชาวอิตาเลียน ผู้เคยคิดทฤษฎีหนึ่งขึ้นมา จนเป็นที่ยอมรับของผู้คน จึงยกย่องให้เป็นเกียรติว่า ทฤษฎี พาเรโต

สิ่งที่ พาเรโต บอกก็คือ  กฎที่เรียกว่า 80/20  กฎ 80/20 ของ พาเรโต นี้ ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในด้านธุรกิจ และการบริหารเวลาได้เป็นอย่างดี

ซึ่งผมขอเรียกมันง่ายๆ ว่า “เรื่องจำเป็นมีน้อย เรื่องจิ๊บจ๊อยมีมาก” หมายความว่า ในการใช้เวลาของเราในแต่ละวัน

สมมุติว่าเราทำงาน 10 ชั่วโมง เราจะใช้เวลากับเรื่องจิ๊บจ๊อยที่มีมากมาย เช่น เปิดอินเทอร์เน็ตดูเล่นๆ ไปเรื่อยๆ ดู facebook  ดูข่าวโน้นข่าวนี้ คุยโทรศัพท์ Chat Line เดินหาของกิน ซึ่งลักษณะแบบนี้ รวมแล้วจะใช้เวลา 8 ชั่วโมง

ส่วนเรื่องจำเป็นที่มีน้อย เช่น การตอบ Email ลูกค้า ประชุมกับลูกค้า ทำงานที่ได้รับมอบหมาย การจัดสรรงาน จัดสรรคน วางแผน เราใช้เวลาไปแค่ 2 ชั่วโมง

อย่ากระนั้นเลย เมื่อเราเข้าใจทฤษฎี พาเรโต แล้ว ควรทำยังไงต่อไป เราก็มาเริ่มต้นที่ การจัดสรรเวลาให้เวลาที่ทำงานจำเป็น เช่น การสร้าง การพัฒนา การบริหารงาน บริหารธุรกิจเพิ่มให้ มีมากถึง 8 ชั่วโมง เราจะได้งาน และผลงานที่มีคุณค่า ส่วนเวลาที่เป็นเรื่องสัพเพเหระ จิ๊บๆ จ๊อยๆ เดินหาขนมกิน  เล่น Line ตัดมันออกไปเหลือ 2 ชั่วโมงก็พอแล้ว

ดังนั้นเอง ด้วยคนสองคนที่ทำงานเท่ากัน 10 ชั่วโมง แต่จัดสรรเวลาคนละแบบกัน อย่างนี้ผลที่ได้ออกมามันต่างกันแน่นอน

ขอยืนยันครับ

“The time for action is now. It's never too late to do something.”
“เวลาสำหรับการลงมือทำคือวินาทีนี้ ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการทำอะไรบางอย่าง”
Cr. Antoine de Saint-Exupery นักเขียนและนักบินชาวฝรั่งเศส

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน