แนวทางการสร้างความผูกพันในองค์กร


ปัจจัยสำคัญของความผูกพันองค์กร คือ การมีส่วนร่วมกับองค์กร ในการทำภารกิจต่างๆ ขององค์กร เช่น การร่วมกันกำหนดเป้าหมาย การวางแผนงาน การประชุมหารือความคืบหน้าของงาน

................การที่องค์กรให้ความสำคัญในการทำภารกิจต่างๆ ขององค์กร เช่นการ ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย การวางแผนงาน การประชุมหารือ ความคืบหน้าของงาน

................การที่องค์กรให้ความสำคัญกับบุคลากร เช่น การให้ผู้บริหารพบพนักงาน การเยี่ยมพนักงาน ในพื้นที่ทำงานต่างๆ การเปิดโอกาสรับฟังความเห็นของพนักงาน

................การพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำ ของผู้บังคับบัญชา ในแต่ละระดับชั้น เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาเหล่านี้ ไปนำทีมงาน ที่ได้ทั้งงานและคน

................การมีงาน มีภารกิจที่ท้าทาย หลายๆ คน ชอบงานที่ท้าทายมากกว่าเดิม เขารอการมอบหมายอยู่ เมื่อเขารับผิดชอบจนสำเร็จ เขาก็จะเกิดความภูมิใจ ในภารกิจนั้น

................การมีการกำหนดเส้นทางการเติบโต ของพนักงานแต่ละคน ให้เขาทราบว่า เขาอยู่องค์กรนี้ เมื่อมีผลงาน ดีขึ้น เก่งขึ้น เขาจะมีโอกาสเติบโตไปในทิศทาง และรูปแบบใด

................ความอิสระ เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ กลุ่ม Gen Y เขามีความคิดเป็นของตนเอง มีความมั่นใจสูง ถ้าหากองค์กรเปิดโอกาสให้เขาแสดงฝีมือ ด้วยความคิดที่เป็นอิสระ องค์กรก็อาจจะได้สิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม และพนักงานก็จะมีความสุข ความผูกพัน ด้วยรูปแบบการทำงานที่ไม่บังคับเขาจนเกินไป

ทั้งหมดนี้ คือตัวอย่างแนวทางที่ผมมั่นใจว่าจะช่วยเสริมสร้างความผูกพันได้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน