ไอเดียตีบตัน ลองอ่าน 7 วิธีค้นหาไอเดียเจ๋งๆ ดูสิ


สมองของมนุษย์นี่ก็แปลก เวลาที่อยากได้ไอเดียเพริศแพร้วก็คิดอะไรไม่ออก แต่ตอนนั่งส้วมอยู่ดีๆ ไอเดียก็ไหลปู๊ดออกมาล้นหลาม กูรูส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าปัจจัยหลักๆ ที่บล็อกความคิดสร้างสรรค์ของคุณในช่วงเวลาสำคัญคือการคิดมากเกินไปและขังตัวเองอยู่กับการคิดจนลืมพาตัวเองออกไปมองจากมุมอื่น
อาการ “ตัน” ฟังดูน่าขนลุกสำหรับครีเอทีฟใช่ไหมล่ะ? แต่ไม่ต้องห่วง เรามีเทคนิคดีๆ มาช่วยแก้ปัญหานี้นั้นคือการ “เปลี่ยน” อย่างเปลี่ยนสถานที่ กระบวนการ เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่มุมมองที่มีต่องาน หากมันยังเวิร์คอีกล่ะ? คุณก็อาจไม่เหมาะกับงานคิดสร้างสรรค์แล้วล่ะ
ต่อไปนี้เป็นแนวทางที่จะช่วยผลักดันให้ไอเดียของคุณไหลออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ
1. ปิดคอมพิวเตอร์ซะ
ปิดคอมพิวเตอร์หรืองานทุกอย่างที่คุณทำแล้วเดินออกมา ไปทำสิ่งอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย เช่น อาบน้ำ รดน้ำต้นไม้ ขับรถ หรือนอนหลับ นั้นและเป็นช่วงเวลาที่ไอเดียจะผุดขึ้นมาล่ะ

2. ช่วงเวลาหลังมีตติ้ง
ไม่ต้องแปลกใจหรอกที่เวลาประชุมระดมสมองกัน ทุกคนจะตีบตันทางไอเดียแต่เมื่อเหลียวหลังออกจาห้องปั๊ปทุกคนกลับมีไอเดียบรรเจิดขึ้นมาทันที นั้นเพราะว่าเมื่อคุณเสร็จประชุมสมองคุณผ่อนคลายและได้ทบทวนโจทย์จากที่ประชุมอย่างเต็มที่รวมถึงจิตใต้สำนึกของคุณก็พยายามเลือกคำตอบและทางแก้อื่นๆ มาให้คุณ แต่กระบวนการเลือกของจิตสำนึกจะเกิดไม่ได้หากคุณไม่อยู่ในภาวะผ่อนคลาย

3. เครื่องบิน รถยนต์ และรถทัวร์
ระหว่างการเดินทาง หยิบกระดาษและปากกาขึ้นมา มองทิศทัศน์ข้างนอกหรือคนแปลกหน้ารอบข้างแล้วคิดถึงปัญหาที่คุณอยากแก้ไข ตอนนั้นไอเดียจะบรรเจิดขึ้นมาทันใด

4. เลิกคิดด้วยตรรกะ
สมองส่วนเหตุผลและความสร้างสรรค์เป็นคนล่ะส่วนกัน ดังนั้นแรงบันดาลใจไม่ได้เกิดจากเหตุผลหรือเกิดจากการงานเป็นหลักแต่จะเกิดเมื่อคุณผ่อนคลาย ทำสิ่งไร้สาระหรือเจอคนแปลกหน้าในภาวะที่รู้สึกปลอดภัย

5. ยอมแพ้และถอยออกมา
จำช่วงเวลาที่คุณจ้องมองที่กระดาษเปล่าๆ และคิดสตอรี่หรือแคมเปญใหม่ไม่ออกได้ไหม สุดท้ายแล้วถึงคุณจะจ้องเป็นชั่วโมงก็ไม่มีอะไรหลุดออกมาในกระดาษ ทางออกคือยอมแพ้และเดินถอยออกมา เมื่อคุณไม่กดดันตัวเองแล้วคุณจะพบทางออกที่สร้างสรรค์ให้แก่งานของคุณเสมอ

6. ออกไปหามุมมองใหม่
หากคุณเป็นระดับมันสมองของบริษัท อย่าสอบถามความเห็นจากเพื่อนร่วมงานคุณเลย เดินลงไปชั้นล่างและพูดคุยกับพนักงานทั่วไป ลูกค้าหรือนักวิเคราะห์ภายนอก เหตุผลคือผู้นำมักจะอยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์เกินไปจนมองอะไรได้ไม่แตก พวกเขาอยู่ในวังวนของปัญหาทำให้มองไม่ออกว่าจะหลุดจากวังวนนี้อย่างไร

7. อยู่คนเดียวสิดี
การนั่งสมาธิหรืออยู่กับตัวเองเป็นแนวทางที่ดีในการปล่อยสมองให้คิด ลองนั่งคนเดียวและคิดถึงวัตถุหรือหัวข้อต่างๆ ทีล่ะเรื่องๆ จากนั้นก็สำรวจมัน การทำเช่นนี้จะทำให้คุณแยกเรื่องต่างๆ ออกเป็นส่วนประกอบและจัดการกับมันได้อย่างเป็นระบบ

ที่มา : www.marketingoops.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน