5 วิธีที่จะสร้างให้คุณเป็นนักสื่อสารมือฉมัง


1. ตั้งใจฟัง :
สิ่งที่สำคัญของการเป็นนักสื่อสารที่ดีไม่ใช่การพูดเก่งเสมอไป ลองอดทนและตั้งใจฟังคนอื่นเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ มันจะทำให้คุณได้รับสารต่างๆอย่างครบถ้วน และที่สำคัญ คนพูดก็จะเห็นถึงความใส่ใจของคุณด้วย และมันจะทำให้พวกเขาเปิดกว้างที่จะรับฟังความคิดเห็นต่างๆมากยิ่งขึ้น

2. จับประเด็นให้ถูกต้อง :
การสนทนาในประเด็นที่ยากและหลากหลายอาจทำให้เกิดความผิดพลาดทางการสื่อสารได้ง่าย เพราะฉะนั้น พยายามพูดย้ำถึงประเด็นหลักอีกครั้ง ในมุมมองของคุณ และตั้งคำถามกับสิ่งที่ไม่แน่ใจ เพื่อตรวจสอบว่าสิ่งที่เข้าใจนั้นถูกต้องแล้ว

3. ใช้เวลาให้คุ้มค่า :
การประชุมที่เร่งรีบจนเกินไปไม่ส่งผลดีต่อทั้งคุณและเพื่อนร่วมงาม กำหนดตารางเวลาและหัวข้อในการคุยงานแต่ละครั้งให้ชัดเจน จะช่วยให้คุณสามารถตัดประเด็นหรือการพูดคุยที่ไม่สำคัญออกได้ และทำให้คุณมีเวลาในการประชุมเรื่องอื่นๆมากขึ้น เพราะการใช้เวลาไปกับเรื่องสำคัญเพื่อลงลึกรายละเอียดต่างๆจะทำให้การประชุมมีประสิทธิภาพ

4. ภาษากาย :
วิธีการนั่งหรือวางแขนเป็นภาษากายที่แสดงออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ในหลายๆครั้งภาษากายที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้สื่อถึงการไม่ให้เกียรติผู้พูด พยายามตั้งใจมองผู้พูดแต่ไม่ถึงกับต้องจ้อง ระวังการแสดงสีหน้าของคุณและพยายามสังเกตุบรรยากาศการพูดคุยว่าอยู่ในอารมณ์ประมาณไหน เพราะการจริงจังหรือผ่อนคลายของการพูดคุยแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์

5. เลือกสถานที่ดีๆ :
สถานที่และบรรยากาศรอบข้างนับว่าเป็นส่วนสำคัญในการคุยงาน ทำให้แน่ใจว่าสถานที่เหล่านี้เป็นสถานที่ที่ไม่มีอะไรมารบกวบ ทั้งในเรื่องของเสียง กลิ่นและรสชาติอาหาร พยายามอย่าเลือกร้านที่แออัด หรือมีชื่อเสียงมากนัก อาจจะลองถามหามุมส่วนตัวดู และอย่านั่งจนบันทึกทุกคำพูด ลองเลือกจดแต่ประเด็นสำคัญๆเพราะมันจะทำให้คุณสามารถมี Eye Contact กับผู้พูดได้ดีขึ้น

ที่มา : marketeer.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน