บริการ (Service) ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
บริการ คือ ปัจจัยตัวที่สองที่มากับคุณภาพสินค้า ในการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า จะเป็นจุดตัดเชือกในการชนะคู่แข่ง และชนะใจของลูกค้าได้ทันที ถ้าหากคุณภาพบ้าน คุณภาพโครงการ ทำเลที่ตั้งใกล้เคียงกัน ลูกค้าก็จะเอาเกณฑ์ความต้องการในด้าน “คุณภาพบริการ” มาตัดสินใจแทน
ในบางโครงการ พนักงานขายดูแลลูกค้าดี จนสามารถปิดยอดจองได้ เมื่อลูกค้าจองเสร็จกลับปรากฏว่า การตรวจรับ บ้าน/ห้องชุด การขออนุมัติสินเชื่อ และการโอนไม่ได้ ทำให้ลูกค้าบางรายก็ยอมทิ้งเงินค่าจอง แล้วไปซื้อโครงการใหม่เลยก็มี
คุณลักษณะที่บริษัทต้องมีเพื่อใช้ในการตอบโจทย์เรื่องของ คุณภาพบริการ ประกอบด้วย
>> บุคลิกการแต่งกาย ของเจ้าหน้าที่ ลูกค้าต้องการเห็นเจ้าหน้าที่ทุกคน มีการแต่งกายที่ดูเรียบร้อย สะอาด มีบุคลิกดี
>> ใจบริการ ลูกค้าอยากให้พนักงานดูแล เอาใจใส่ นำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า คำพูดกับลูกค้าที่ออกมาจากใจไม่โกหก
>> รวดเร็ว ให้บริการด้วยความรวดเร็ว รอไม่นาน
>> สะดวก เมื่อลูกค้าติดต่อครั้งใด ก็ได้รับความสะดวก การพูดคุย การให้บริการ จบเบ็ดเสร็จ ในคนเดียวไม่ต้องคุยหลายคน หลายทอด
>> เข้าถึงได้ง่าย ลูกค้าอยากจะติดต่อกับบริษัทด้วยวิธีที่ตนเองรู้สึกว่าง่าย เช่น บางครั้งชอบคุยทางโทรศัพท์ บางคนใช้ e-mail บางคนต้องการเข้ามาคุยที่โครงการ ไม่ว่าลูกค้าจะติดต่อในช่องทางใด บริษัทก็มีระบบที่ดูแลให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย ได้สะดวกอยู่แล้ว
ความต้องการลูกค้าที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ขอบอกเลยว่ามันไม่มีที่สิ้นสุด นับวันมันจะมากขึ้นๆ ไปเรื่อยๆ
เพราะสัจธรรมข้อหนึ่งของธุรกิจก็คือ
"ความต้องการของลูกค้า ไม่มีที่สิ้นสุด แนะนับวันก็จะเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ"
หากบริษัทเรารับมือได้ทัน เราก็จะเป็นผู้นำในกลุ่มธุรกิจนี้ อย่างแน่นอน
ที่มา : หนังสือ : คัมภีร์ COACH ธุรกิจ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น