ฝึกอบรมให้คนรักและผูกพันกับบริษัท


การฝึกอบรมเพื่อการปรับทัศนคติจะเกิดผลกระตุ้นให้คนเปิดความคิด เปิดมุมมองใหม่ในเบื้องต้น แต่การที่จะให้อยู่คงทนถาวรนั้น จะต้องมีสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมให้คนคงความรู้สึกเชิงบวกต่อองค์กรได้อย่างสม่ำเสมอ และยิ่งการมองไกลไปถึงการทำให้เกิดความรักและผูกพันต่อองค์กร ก็ยิ่งจะต้องออกแรงทำอีกหลายเรื่องมากกว่าการทำการฝึกอบรมเพียงอย่างเดียว
คนจะผูกพันกับองค์กรนั้นจะต้องเกิดจากองค์ประกอบ 6 ตัวหลัก ก็คือ

1. คุณภาพของงาน
เป็นเรื่องที่พนักงานได้รู้สึกว่า งานตัวเองมีคุณค่า ได้ทำอะไรที่ประสบผลสำเร็จ มีความเป็นอิสระในการได้คิดได้ตัดสินใจตามบทบาท งานมีความน่าสนใจและความน่าท้าทาย รวมทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างงานต่องาน

2. ผลตอบแทนที่เป็นรูปธรรม
เป็นเรื่องเกี่ยวกับ การจ่ายค่าจ้างเงินเดือนผลตอบแทนที่แข่งขันได้ การจ่ายผลตอบแทนที่เป็นธรรม คนทำผลงานดีกว่าได้ผลตอบแทนดีกว่าคนที่ทำผลงานน้อยกว่า มีการให้รางวัลที่เป็นการเชิดชูยกย่องสิ่งที่พนักงานได้ทำความดีหรือมีผลงาน

3. มีโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน
เป็นเรื่องเกี่ยวกับโอกาสในการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน โอกาสการเติบโตในงาน และการได้รับรู้ถึงผลการทำงานของตัวเองจากหัวหน้า

4. สภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้ออำนวย
เป็นเรื่องเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมในการทำงานในทางกายภาพที่ดี กระบวนการทำงานที่ชัดเจน มีอุปกรณ์การทำงานที่พร้อม และมีความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย

5. แรงบันดาลใจและค่านิยมที่ดี
เป็นเรื่องเกี่ยวกับ คุณภาพของผู้นำ พฤติกรรมและค่านิยมในองค์กร การสื่อสารภายใน ชื่อเสียงและการยอมรับ

6. สมดุลของงานและชีวิตส่วนตัว
เป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้พนักงานสามารถจัดสรรเวลาที่เป็นส่วนตัวได้ มีสภาพแวดล้อมทางสังคมที่ทำให้พนักงานรู้สึกมีกลุ่มมีสังคม

ซึ่งจะเห็นได้ว่า องค์ประกอบที่จะทำให้คนรักองค์กร เราไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วยการฝึกอบรม หากแต่ผู้บริหารต้องจริงใจที่จะทำให้เกิดสิ่งเหล่านั้น ผมว่าหลักข้อหนึ่งที่จริงอยู่เสมอในเรื่องของความสัมพันธ์ไม่ว่าจะระดับบุคคลต่อบุคคลหรือระดับบุคคลต่อองค์กร ก็คือ“จะต้องให้ก่อนที่เราจะได้รับ”


ที่มา : www.hrtothai.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน