5 วิธีเลือกงานอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

1. เลือกงานที่ตรงใจเรา เพราะเวลาที่เราทำงานเป็นเวลาส่วนใหญ่ของชีวิต อย่าไปเลือกงานที่พ่อ แม่ หรือเพื่อนชอบโดยที่เราไม่ชอบเพราะเราจะเสียเวลาชีวิต ทำได้ไม่นานก็ต้องเปลี่ยนแปลงเลือกงานที่ตนเองรัก แม้ว่าเราจะไม่ได้จบมาตรงสาขาแต่ถ้าเป็นงานที่เราชอบ ที่เรารัก มันจะเป็นพื้นฐานในการทำงานได้ดี มีความอดทนพร้อมที่จะทุ่มเทแล้วก็ไม่เบื่อง่าย

2. เลือกงานที่ตรงกับสายธุรกิจขององค์กร คือ เลือกให้ตรงกับงานหลักของบริษัทจะเป็นงานสำคัญขององค์กร มีโอกาสเติบโตสูง อย่างเช่น เป็นหมอ พยาบาลในโรงพยาบาล เป็นวิศวกรในโรงงานผลิตสินค้า เป็นนักการตลาดหรือเซลล์ในธุรกิจจัดจำหน่าย เป็นนักทำบัญชีในบริษัททำบัญชี/ตรวจสอบ

3. เลือกงานให้ตรงกับแนวโน้มธุรกิจในอนาคต บริษัทที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในอนาคตอย่างเช่น การสื่อสาร ระบบIT พลังงานทดแทน WIFI Internet สุขภาพ การท่องเที่ยว Green Technology อสังหาริมทรัพย์ และรับเหมาก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ เป็นต้น

4. เลือกงานที่ได้เรียนรู้ต่อยอดเพิ่มเติม งานบางแห่งเป็นงานที่ซ้ำๆเดิมๆทุกๆปี มันจะทำให้เราไม่ได้เรียนรู้อะไร ไม่ทำให้เราเก่งมากขึ้น เราควรเลือกงานที่มีความหลากหลาย มีความยาก มีปัญหาให้เราได้แก้ไข เพราะปัญหานี่แหละที่ทำให้เราเก่งขึ้น

5. เลือกจากสไตล์องค์กร รูปแบบขององค์กรจะทำให้สไตล์การทำงานแตกต่างกัน ถ้าหากเราชอบสไตล์ไหนก็ควรเลือกรูปแบบองค์กรให้ตรงกับสไตล์ของเรา
  • บริษัทฝั่งตะวันตก – สไตล์เน้นเป้าหมาย เน้นผลลัพธ์ ใช้ภาษาอังกฤษ ผลตอบแทนสูง
  • บริษัทญี่ปุ่น – สไตล์เน้นระเบียบวินัย กฎเกณฑ์ ทำงานตามระบบ สวัสดิการดีโดยเฉพาะเรื่องการรักษาพยาบาล
  • ราชการ – สไตล์มองประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง มีขั้นตอนระเบียบ เน้นการมีระดับขั้นตอน ผู้บังคับบัญชา สวัสดิการดี
  • บริษัทไทยขนาดใหญ่ – สไตล์คนทำงานจะเน้นเป้าหมาย พร้อมควบคู่ไปกับการดูแลเอาใจใส่บุคคลรอบข้าง มีโอกาสเรียนรู้ได้หลายด้าน
  • บริษัทไทยเจ้าของคนเดียว – สไตล์คนทำงานต้องทำหลายหน้าที่ ปรับตัวเร็วเป็นพื้นฐานสำคัญในการจะไปทำธุรกิจ และมีโอกาสเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

นอกจาก 5   ข้อนี้แล้ว ผู้ทำงานต้องพร้อมกับการทำงานที่มีความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา หลายๆ บริษัทชั้นนำไม่ว่าจะระดับโลกหรือของไทย อย่างเช่น Toyota GM Apple SCG PTT AIS เขามีการเปลี่ยนตำแหน่ง โยกย้ายงานตามสถานการณ์และความเหมาะสมขององค์กรกันเป็นประจำอย่างเช่น ทุกๆ 2-3 ปี ก็มีการโยกย้ายตำแหน่งกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน