วิธีรับมือเมื่อต้องไปสัมภาษณ์งาน


1. มั่นใจก่อน
การสัมภาษณ์งานมิจำเป็นต้องตอบคำถามให้ถูกต้องทุกข้อ แต่การสัมภาษณ์นั้น ผู้ทำการสัมภาษณ์ต้องการจะดูว่า เรานั้นมีบุคลิกภาพน่าเชื่อถือหรือไม่ เหมาะสมกับการที่เขาจะฝากบบริษัทไว้ให้เราช่วยดูแลหรือไม่ ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องมีคือ ความมั่นใจ

2. กระฉับกระเฉง
ในขณะที่พูดคุยสัมภาษณ์นั้น บุคลิกคำพูดที่เราเปล่งออกไปมันต้องมีพลัง คล่องแคล่ว ไม่ช้า ไม่เฉื่อย เพราะไม่มีใครอยากได้คนหมดพลังมาทำงานด้วย

3. สิ่งที่ต้องเตรียมตัว
คือการแนะนำตัว แนะนำประวัติตนเอง โดยต้องดึงจุดเด่นของตนเองออกมาให้ได้ ถ้าเรานึกไม่ออกก็ขอให้ไปถามเพื่อนดูว่า เขาคิดว่าเรามีจุดเด่นตรงไหน นั่นแหละครับ คือคำตอบ
จุดเด่นที่ดีควรเกี่ยวข้องกับงาน หรือกิจกรรมพิเศษที่นอกเหนือไปจากการเรียนหนังสือ เช่น เป็นประธานชมรม เป็นเชียร์ลีดเดอร์ ทำงานระหว่างเรียน ช่วยพ่อแม่ขายของตั้งแต่เล็ก อะไรประมาณนี้ เพราะการช่วยพ่อแม่หรือทำงานในระหว่างเรียน แสดงถึงการมีประสบการณ์ในการขาย/บริการ/ทำงานกับผู้อื่น/ลูกค้า การทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยแสดงถึงคนมีประสบการณ์ในการทำงานหรือเป็นคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นพื้นฐาน

4. คำตอบที่ควรเตรียมไป
- ข้อมูลบริษัท เราต้องรู้ว่าบริษัทชื่ออะไร ทำธุรกิจอะไร ดูได้จากเว็บไซต์
- ชื่อผู้บริหาร เราสามารถเอ่ยชื่อผู้บริหารในคำตอบถึงจุดเด่นที่เราได้เคยพบเห็นได้ จะสะท้อนถึงการที่เราเตรียมตัวมาได้เป็นอย่างดี
- ความรู้สึกที่ดี ที่มีต่อบริษัทคือเรื่องอะไร
- ลักษณะงานที่เราคาดว่าจะต้องทำในตำแหน่งที่เราสมัคร ประเด็นนี้เราสามารถถามกลับแก่ผู้สัมภาษณ์ได้เมื่อโอกาสอำนวยเพื่อเราจะได้เข้าใจงานอย่างแท้จริงและเป็นการสะท้อนถึงการมุ่งมั่นในเรื่องของงานเป็นหลัก
- จุดเด่น จุดด้อยของเรา
- เงินเดือนที่คาดหวัง
- ประสบการณ์ในการทำงานของตนเองที่ประทับใจ
- อุปสรรคที่ฝ่าฟันมาแล้วภาคภูมิใจ
- ผลงานที่ประสบความสำเร็จ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน