กำจัดนิสัย 4 ข้อ งานเสร็จชัวร์

1. พยายามทำทุกอย่างด้วยตนเอง

การพยายามทำงานที่ยากเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าอยากเป็นคนที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Productive) หรือทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จ เราควรที่จะต้องปฏิเสธงานที่เราไม่สามารถทำมันได้จริงๆ ถ้าเป็นหัวหน้าหรือเจ้าจองกิจการที่มีลูกน้อง ก็ควรมอบหมายงานให้คนอื่น เพื่อที่เราจะได้โฟกัสกับงานสำคัญจริงๆ
การรู้ขีดจำกัดของตนเอง และปฏิเสธโอกาสบ้างก็จะช่วยให้เราสามารถใช้เวลาทำงานที่เราทำได้ดีมากยิ่งขึ้น

2. ขอทำให้ 100% ก่อนนะ

ความสมบูรณ์แบบนั้นไม่มีจริง หากเรามัวแต่นั่งรอให้พร้อมก่อนถึงค่อยลงมือทำนั้น งานของเราก็ล่าช้า ซึ่งบางครั้งเราสามารถทำทั้งๆที่ไม่พร้อมได้เลย และระหว่างทางก็ค่อยๆเพิ่มเติมเอา
ดูอย่าง Uber และ AirBnb เป็นตัวอย่าง พวกเขาเริ่มขยายสาขาไปต่างประเทศ ทั้งๆที่บริการ และการทำงานก็ยังไม่เรียบร้อย แต่ความพร้อมนั้นสามารถสร้างควบคู่ไปได้

3. ปล่อยให้สิ่งกวนใจรบกวน

ข้อนี้น่าจะเป็นข้อที่สำคัญสุด เพราะเวลาทำงานเรามักจะเจอกับเรื่องไม่คาดฝัน เช่น เจ้านายเรียกประชุม เพื่อนถามงาน ซึ่งเรื่องพวกนี้เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่มีสิ่งที่เราเลี่ยงได้การไม่เล่นโซเชียล ไม่เล่น Facebook หรือ Social อื่นๆ ในเวลางาน
ดังนั้นการปิดเสียงมือถือ หรือการหามุมเงียบๆ นั่งทำงานคนเดียวจะช่วยให้คุณมีเวลาคิดและทำงานได้มากขึ้นเยอะ

4. เช็คข้อความบ่อยเกิน

การเช็คข้อความทางไลน์ Facebook และอีเมล์ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะทุกวันนี้การติดต่อทางธุรกิจก็ทำผ่านทุกช่องทางอยู่แล้ว… แต่การเช็คข้อความเหล่านี้ทุกๆ 5-10 นาที เป็นสิ่งที่ทำให้เสียเวลามาก เพราะนอกจากจะต้องอ่านข้อความแล้ว ยังอาจถูกสิ่งอื่นดึงดูดความสนใจไปได้
ดังนั้นควรจัดเวลาเช็คข้อความสำคัญ ทุกๆครึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งชั่วโมง เพื่อเราจะได้มีเวลาโฟกัสงานของเราได้ดียิ่งขึ้น

สรุปแล้วการที่เราจะกลายเป็นคนที่ Productive ต่อวันนั้น ล้วนแล้วแต่เกิดจากตัวเราเองทั้งนั้น หากเรารู้จักแบ่งงาน เลือกรับงานที่สามารถทำได้ และตัดสิ่งรบกวนออกให้หมด หนทางสู่การทำงานอย่างประสิทธิภาพก็อยู่ไม่ไกล

ที่มา : marketeer.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน