10 เทคนิคเพิ่มความน่าเชื่อถือ


1. ยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง :
หากคุณทำอะไรผิดไป ก็ยอมรับไปเลยตรงๆ แม้ว่ามันอาจจะดูน่าอายก็ตาม แต่การยอมรับความผิดพลาดอย่างจริงใจ จะทำให้ทุกคนยอมรับในตัวคุณ และช่วยเพิ่มเครดิตให้กับตัวคุณเองได้

2. ทำ account social media ของคุณให้มีความสม่ำเสมอ :
ไม่ว่าจะโพสต์อะไร หากมันมีความต่อเนื่อง และสม่ำเสมอไปในทิศทางเดียวกัน ก็จะช่วยเป็นการสร้างแบรนด์ให้กับตัวคุณเอง

3. ชมผู้อื่นอย่างจริงใจ :
ใครๆก็สามารถจับได้ว่าคุณแสดงความยินดีจากใจจริงหรือเปล่า โดยคุณสามารถจะชมได้ทั้งเพื่อนร่วมงานลูกค้า หรือใครก็ตามที่อยู่รอบตัวคุณ เมื่อคนอื่นเห็นคุณชมหรือให้การยอมรับใครแล้ว เขาก็จะมีความเชื่อในตัวคุณมากขึ้น โดยคุณอาจจะใช้ Social Network เช่น LinkedIn ในการไปยืนยันความสามารถของบุคคลอื่นได้ เพราะมันจะแสดงถึงการให้ความยอมรับและให้คุณค่าในตัวคนอื่น ซึ่งจะสะท้อนกลับมาในแง่ดีสู่ตัวคุณ

4. ยอมลดลาวาศอกบ้าง :
เพราะไม่ว่าคุณจะเจรจาเก่งมากแค่ไหน แต่การเอาชนะในทุกการเจรจา ไม่ได้ส่งผลดีต่อความน่าเชื่อถือของคุณเลย ลองพยายามพิจารณาว่า ทำไมเราถึงจะต้องเอาชนะในการเจรจาครั้งนี้ แล้วหากชนะแล้ว จะส่งผลต่อเครดิตของเราอย่างไรบ้าง ลองพิจารณาดูว่า ระหว่างชัยชนะระยะสั้น กับเครดิตของตัวเองในระยะยาว อะไรจะเป็นสิ่งที่ยั่งยืนกว่ากัน เพราะหากคุณยอมแพ้ในการเจรจาบางอย่าง อาจจะทำให้คุณชนะในการเจรจาอื่นๆได้ในระยะยาว

5. อย่าขึ้นต้นประโยคว่า “ด้วยความสัตย์จริง” :
แม้ว่าในชีวิตจริง คุณจะเห็นหลายๆคนใช้คำนี้ขึ้นต้นประโยคอยู่เสมอ ซึ่งมักจะทำให้เครดิตในการพูดของคนพูดลดลง เพราะอะไรนะหรือ ? แสดงว่าเมื่อก่อนคุณไม่ได้จริงใจในการพูดหรืออย่างไร แล้วจำเป็นด้วยหรอที่คุณต้องบอกคนอื่นว่าคุณจะพูดความจริง ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ประโยคนี้เลยในการเริ่มต้นการสนทนา

6. ฟังคนอื่นบ้าง :
เพราะยิ่งเราพูดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะทำให้เครดิตเราเสียได้มากเท่านั้น แทนที่จะพูดมาก เราควรเปิดโอกาสฟังคนอื่นด้วย เพราะเหมือนกับเป็นการบอกกลายๆว่า เราพร้อมที่จะเรียนรู้คนอื่นด้วย

7. แต่งตัวให้ดูดี :
เพราะว่าบุคลิกภาพเป็นสิ่งแรกที่จะช่วยในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคุณ ลองดูเสื้อผ้าในตู้เสื้อผ้าคุณดูว่าดูดีเพียงพอหรือไม่ เพราะบุคคลที่แต่งตัวดี จะได้รับการยอมรับในความเป็นมืออาชีพโดยอัตโนมัติ และเป็นหนึ่งในการสร้างความเป็นมืออาชีพให้กับตัวคุณเอง

8. ยอมรับว่าไม่ได้รู้ไปในทุกเรื่อง :
เพราะในความเป็นจริง ไม่มีใครหรอกที่รู้ไปหมดซะทุกอย่างในเรื่อง บางครั้ง คุณเองก็อาจจะต้องยอมรับตรงๆว่า ไม่ได้ชำนาญหรือรู้ในทุกเรื่องๆ เพราะแทนที่จะเสี่ยงให้คำแนะนำ หรือให้คำตอบที่ผิดๆ ถ้าไม่มั่นใจริงๆ ก็บอกไปเลยว่าไม่รู้ หรือไม่ถนัดในเรื่องนั้นๆ

9. เขียนบทความให้กับเว็บไซต์ :
การแบ่งปันประสบการณ์ให้กับโลกได้รับรู้ ซึ่งการเขียนบทความและแบ่งปันในเว็บไซต์ต่างๆ เป็นหนึ่งในวิธีการสร้างเครดิตให้กับตัวเอง เพราะเมื่อบทความของคุณได้รับการเผยแพร่ นั่นจะเป็นเหมือนกับคุณได้รับการยอมรับจากคนอื่นๆไปโดยอัตโนมัติ โดยอาจจะเริ่มจากเว็บไซต์เล็กๆในเรื่องที่คุณถนัดก่อน

10. พยายามผลักดันให้ตัวเองได้รับรางวัลบ้าง :
เพราะการได้รับรางวัลใดๆก็ตาม จะเป็นการสร้างความยอมรับให้กับตัวคุณในอุตสาหกรรมนั้นๆ แต่จะทำให้ตัวเองได้รางวัล ก็ต้องสมัคร เพราะรางวัลหลายๆรางวัลที่หลายๆองค์กรแจกกันนั้น ไม่ได้มาแบบบังเอิญแต่มาจากตัวผู้สมัครที่ยื่นเรื่องเข้าไปขอให้พิจารณาตัวเอง

ที่มา : marketeer.co.th
อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.impressionconsult.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน