อบรมการบริการลูกค้าได้ผลจริงหรือ


ขอบอกเลยครับว่า จากประสบการณ์ในการทำงานที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบริการให้เป็นเลิศมากว่า 10 ปีว่า อบรมการบริการลูกค้าได้ผลจริง !!
การได้ผลจริงนั้น มีสิ่งที่ต้องพึงระวัง เพื่อไม่เข้าไปตกสู่หลุมดำ ใน 5 หลุมนี้ครับ

หลุมที่ 1. เน้นปริมาณ

คือ เน้นจำนวนคนเข้าอบรมเยอะๆ ไว้ก่อน มีหลากหลายตำแหน่ง อบรมไปพร้อมๆ กัน แบบนี้จะทำให้การที่พนักงานจะมีแรงบันดาลใจ และทักษะในการบริการลูกค้าได้ไม่ครอบคลุมทุกคน

หลุมที่ 2. 4 ปีครั้ง

การอบรมการบริการลูกค้า เพื่อให้ได้ผลในการส่งมอบบริการที่ดีให้แก่ลูกค้านั้น ควรมีการจัดอบรมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง มิใช่ 4 ปีครั้ง เพราะความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปทุกวันและไม่มีที่สิ้นสุด พนักงานจึงควรก้าวนำหน้าลูกค้าไปอย่างน้อย 1 ก้าว

หลุมที่ 3. ได้ข้อคิด แต่ไม่ได้วิธีปฏิบัติ

ในการอบรมมิใช่เพียงแต่การทำให้ฉุกคิด หรือการทำให้เกิดเสียงฮา เท่านั้น แต่ต้องให้เกิดทักษะพฤติกรรม วิธีปฏิบัติ ที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานให้บริการลูกค้าได้จริง

หลุมที่ 4. ขาดการส่งเสริม

หลังจากการอบรมแล้ว จำเป็นต้องมีการส่งเสริมให้ทุกคนได้ นำเอาสิ่งที่ควรปฏิบัติต่อลูกค้ามาใช้ในการทำงานจริง

หลุมที่ 5. ขาดตัวอย่างที่เป็นต้นแบบ

เมื่ออบรมการบริการลูกค้าแล้วควรมีการให้บุคคลตัวอย่างที่เป็นต้นแบบ คอยติดตามเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำในการทำให้เกิดขึ้นแบบยั่งยืน

5 หลุมดำนี้ คือ สิ่งที่ต้องข้ามไปให้ได้ เพื่อมุ่งสู่การอบรมแบบเห็นผลครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน