เทคนิคสร้าง Teamwork ให้สำเร็จ


ในโลกของการทำงาน แน่นอนว่า มีบางอย่างที่เราไม่สามารถทำสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว แต่จำเป็นที่จะต้องอาศัยเพื่อนร่วมงานอีกหลายๆ คนทำร่วมกัน หรือที่เราเรียกกันว่า Team ซึ่งจากการสำรวจว่าผู้ประกอบการมองหาอะไรจากคนทำงานที่ทางเรา ได้จัดทำขึ้น ผลปรากฏว่าผู้ประกอบการต้องการคนที่สามารถทำงานเป็นทีมได้ถึง 50% ซึ่งมาเป็นอันดับ 2 เลยทีเดียว แต่การทำงานเป็นทีมนี่แหละที่ไม่ใช่เรื่องง่าย ก็แน่ละ ร้อยพ่อพันแม่ ต่างคนต่างความคิด ต่างนิสัยใจคอ แบบนี้เราจะทำ Team อย่างไรให้ Work วันนี้ เราก็เลยมีเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้คุณสร้าง Teamwork ได้สำเร็จ
บรรยากาศ
บรรยากาศการทำงานเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะมันจะทำให้อารมณ์คนทำงานดีไปด้วย แล้วถ้าอารมณ์ของคนทำงานดี มันก็ส่งผลต่อเนื่องมาถึงการแสดงออกต่อเพื่อนร่วมงาน และส่งต่อมาถึงผลงานในที่สุด แต่บรรยากาศการทำงานในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงบรรยากาศแวดล้อมภายนอกเท่านั้น แต่เราหมายถึง การที่เราต้องสร้างอารมณ์คนในทีมเราให้ดี สดใส ไม่ขุ่นข้องหมองใจกันด้วย แต่แล้วจะทำอย่างไรละ งั้นลองมาฟังข้อต่อๆ ไปดู

ความไว้วางใจ
ถ้าคุณเป็นคนสร้างทีม อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจำเป็นต้องมี และเชื่อว่าลูกทีมของคุณจะต้องการมันอย่างมาก นั่นก็คือ “ความไว้วางใจ” ลองคิดดูเล่นๆ ถ้าเราได้รับมอบหมายงานสักชิ้น แต่ในระหว่างที่เราดำเนินการ กลับมีคนคอยจี้ คอยซัก คอยจ้องจับผิด หรือดูเป็นกังวลกับผลงานของเราตลอดเวลา เราจะอึดอัดใจแค่ไหน ในทางกลับกัน เราจะรู้สึกภาคภูมิใจแค่ไหน หากเราได้รับมอบหมายให้ทำงานชิ้นใหญ่ ที่แทบจะเรียกได้ว่ามาสเตอร์พีซ จากหัวหน้างานที่โดยที่เขาดูไม่มีทีท่าเป็นกังวลเอาเสียเลย ว่าเราจะทำงานนี้สำเร็จหรือไม่ หรือมันจะออกมาดีไหม แล้วคุณเชื่อไหมละว่า คุณจะทำงานชิ้นนั้น อย่างสุดความสามารถ โดยที่ไม่ต้องมีใครมาบังคับเลย และนี่แหละ คือผลจากความไว้วางใจ ที่คนสร้างทีมจำเป็นต้องมี

เคารพในบทบาท
บทบาทหน้าที่ของการทำงานเป็นทีมนั้นสำคัญมาก ฉะนั้นการสร้าง Teamwork จำเป็นที่คุณจะต้องสร้างความชัดเจนในบทบาทหน้าที่ของลูกทีม จากนั้นคุณมีหน้าที่อีกอย่างนั่นก็คือ ทำให้ลูกทีมมีความเข้าใจ  ว่าบทบาทและหน้าที่ของแต่ละคนสำคัญอย่างไร มีส่วนในการสร้างงานให้สำเร็จอย่างไร  และควรทำงานแบบเอื้อเฟื้อ ไม่ใช่ก้าวก่ายบทบาทและหน้าที่ของกันและกัน ไม่อย่างนั้นละ พังแน่ๆ

การสื่อสาร
เคยได้ยินไหมว่า เก่งให้ตายแต่สื่อสารไม่ได้ก็จบ ต่อให้ลูกทีมของคุณเก่งแค่ไหน แต่การสื่อสารภายในทีมล่ม ก็อาจจะเกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย และหลายครั้งที่การสื่อสารไม่ได้ทำแค่งานพัง แต่มันกลับทำให้ความสัมพันธ์ของคนในทีมของคุณพังไปด้วย การคิดและการเรียบเรียงก่อนการพูดหรือสั่งงาน จึงจำเป็นเสมอ และที่สำคัญ รีเช็คทุกครั้งที่สื่อสารออกไปว่าอีกฝ่ายเข้าใจตรงกันหรือไม่จะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลังยังไงละ

แรงจูงใจในการทำงาน
คนเก่งที่ทำงานโดยไร้แรงจูงใจในการทำงานนั้น ก็ไม่ต่างจากคนหมดไฟ แล้ว Teamwork  จะเดินหน้าได้อย่างไร ถ้าคนหมดไฟมาอยู่ด้วยกัน ดังนั้น หากคุณกำลังสร้างทีม คุณต้องมั่นใจว่า ตัวคุณเองนั่นแหละ ที่ต้องมีแรงจูงใจในการทำงานสูงสุด ปรารถนาให้งานออกมาดี ปราถนาให้งานสำเร็จและเป็นที่ยอมรับ และเมื่อปลุกแรงจูงใจในการทำงานในตัวคุณจนพุ่งพล่านแล้ว  เราเชื่อว่า ลูกทีมของคุณจะมองเห็นมัน และจากนั้นมันก็ไม่ยากที่คุณจะส่งต่อแรงจูงใจในการทำงานให้ไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อสิว่า มัน work แน่ๆ

ลองสังเกตดูสิว่า หลายอย่างที่เราพูดถึงนั้นเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กัน ถ้าเราสร้างทุกอย่างให้เกิดขึ้น สิ่งหนึ่งที่เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนนั่นก็คือ บรรยากาศในการทำงาน และเมื่อบรรยากาศมันดี Teamwork ก็พร้อมจะเดินหน้า สร้างงานดีๆ ได้อย่างไม่ยาก ลองดู

ทีมา : th.jobsdb.com
ความรู้อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.impressionconsult.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน