ประสบความสำเร็จแบบลูกจ้างมืออาชีพ


ในขณะที่ครึ่งหนึ่งของ generation X, Y, Z ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ ก่อตั้งสตาร์ทอัพ วุ่นวายกับการเป็นนายตัวเอง แต่ก็ยังมีอีกไม่น้อย ที่ตบเท้าเข้าไปในโลกของการทำงานประจำ หรือที่เรียกกันอย่างกว้างขวางว่าลูกจ้างนั่นเอง แล้วจริงหรือที่มีหนังสือ หรือนักคิดสมัยใหม่ทั้งหลายออกมาตั้งคำถามกับสังคมว่า การทำงานประจำ หรือการเป็นลูกจ้างมืออาชีพนั้น ไม่มีทางประสบความสำเร็จ หรือกว่าจะสำเร็จก็ช้าเต็มที่ ก้าวเข้าไปวัยเกษียณซะแล้ว

เรื่องแบบนี้นานาจิตตัง เถียงกันไปคงไม่มีวันจบ แต่จะบอกว่าการเป็นลูกจ้างมืออาชีพ ก็ไม่ใช่จะไม่มีวันสำเร็จในชีวิตการงานได้หรอกนะ มันอยู่ที่ว่าคุณมีความพอใจกับชีวิตที่ตรงไหน เป็นลูกจ้างก็มีด้านดีๆ มีความมั่นคงหลายอย่างที่เจ้าของธุรกิจไม่มีได้เช่นกัน แล้วทำอย่างไร จะเลื่อนความสำเร็จที่โดนค่อนขอดว่าต้องรอจนแก่ถึงจะได้รับ ให้เกิดขึ้นเร็วกว่าเดิม ปฏิบัติตามคำแนะนำของเราตามนี้ให้ได้ตลอดชีวิตการทำงานของคุณ เดี๋ยวดีเอง

1. ตรงต่อเวลา
ที่ทำงานไม่ใช่ห้าง คิดจะไปถึงกี่โมงก็ไป ทุกออฟฟิศมีกฎมีเกณฑ์ของแต่ละที่ จะประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องเคารพกฏเกณฑ์ของบริษัทด้วย ตรงต่อเวลาในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแต่เพียงเวลา เข้า-ออกงาน แต่ยังหมายถึงเวลาส่งงานด้วย ถ้ารับปาก หรือโดน assign เอาไว้ว่าต้องส่งเมื่อไหร่ ก็ควรทำให้ได้ตามนั้น เพื่อความน่าเชื่อถือของตัวคุณเอง

2. ทำงานแบบมี Input
โชว์สเต็ปท็อปฟอร์มอย่างสม่ำเสมอ มี Input ในการทำงาน แสดงศักยภาพในการทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ทำงานแบบขอผ่านไปวันๆ ทำให้องค์กรรู้สึกว่า คุณเป็นคนสำคัญ การมีคุณอยู่ทำให้งานมีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพ ถ้าคุณทำงานแบบไร้ความเห็น อยู่แบบไร้ตัวตน ก็จะโดนบังรัศมีและถูกต้อนไปอยู่หลืบอยู่มุมตลอดกาล

3. ทำงานเป็นทีม
ไม่มีใครอยู่ได้ด้วยตัวคนดียวตลอดเวลา การทำงานก็เช่นกัน มันจะไม่ดีกว่าหรือ ถ้าคุณทำงานกับเพื่อนร่วมแบบเป็นทีมเวิร์ค หันไปทางไหนก็มีคนคอยช่วย แบ่งภาระหน้าที่กันไปตามความถนัดและความสามารถ แน่นอนว่าต้องดีกว่า ดังนั้นการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่มีใครอยากทำงานกับคนที่ไม่มีมนุษยสัมพันธ์แน่ๆ เพื่อนร่วมงานในที่นี้ รวมถึงหัวหน้า และลูกน้องของคุณด้วยนะ ไม่ใช่เอาใจแต่หัวหน้า นินทาลูกน้อง หรือไม่ใช่ตั้งก๊กแก้งค์กับลูกน้องนินทาหัวหน้า ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ให้เป็นในทุกบทบาทที่ได้รับด้วย

4. มี Skill ที่โดดเด่น
หมั่นพัฒนาความรู้ความสามารถอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น skill เฉพาะทางของตำแหน่งคุณ หรือ skill อื่นๆ เช่น ภาษาต่างประเทศ คอมพิวเตอร์ การนำเสนองาน การทำ presentation และอื่นๆ การที่เรามี skill ส่วนตัวที่โดดเด่นชัดเจน จะทำให้คุณเป็น top of mind ของหัวหน้า ซึ่งแน่นอนว่า โอกาสจะสำเร็จก็จะมีมากกว่าคนอื่นแน่ๆ

5. มีความอดทน
ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นแบบกระพริบตา ทุกอย่างล้วนเกิดแบบมีเหตุและผล ดังนั้นความอดทน พากเพียร ในการทำงานก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้ปัจจัยอื่นๆ อดทนต่องานท้าทายที่ผ่านเข้ามาในแต่ละวัน อดทนกับสถานการณ์ในออฟฟิศ อดทนต่อแรงกดดัน ฯลฯ เก่งแต่ไม่อดทน มักพ่ายให้แก่ คนขยันที่อดทนเสมอ คิดดูสิว่าถ้าคุณทั้งเก่ง และอดทน ผลลัพธ์มันจะสวยงามขนาดไหน

คำว่าประสบความสำเร็จ เป็นคำที่เป็นนามธรรม แต่ละคนมองความสำเร็จไม่เหมือนกัน บางคนมองถึงตำแหน่งสูงๆ เป็นผู้บริหาร บางคนมองถึงชื่อเสียง บางคนมองถึงเงินทอง ไม่ว่าใครจะความสำเร็จเป็นอะไรก็แล้วแต่ ความสุขในการทำงานนั้นน่าจะเป็นความสำเร็จอันสูงสุดของวัยทำงานทุกคน จำไว้ว่า คุณเลือกเองได้

ที่มา : th.jobsdb.com
ความรู้อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.impressionconsult.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน