การสร้างมาตรฐานการบริการ (Service Standard)


สิ่งจำเป็นที่ทำให้องค์กร  มีการให้บริการที่เป็นมาตรฐานดังเช่นองค์กรชั้นนำในสากล นั่นคือ  มาตรฐานบริการ
มาตรฐานการบริการ เป็นการจัดทำเพื่อออกแบบสิ่งที่เจ้าหน้าที่ในองค์กร และระบบงานในองค์กร ควรจะปฏิบัติให้บริการลูกค้
เพื่อให้พนักงานทุกคนเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ และวิธีปฏิบัติต่อลูกค้า ที่เป็นแนวทางขององค์กร สะท้อนถึงแบรนด์องค์กร รวมทั้งพฤติกรรมที่ควรปฏิบัติต่อลูกค้า
โดยมาตรฐานบริการ ประกอบด้วย
  • พิมพ์เขียวบริการ (Service Blueprint)
  • พฤติกรรมการให้บริการ (Service Guideline)
  • การแต่งกาย บุคลิกภาพ ภาษาท่าทาง (Service Protocol)
  • การรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น (Service Recovery Plan)

ผลที่ได้รับ
  1. องค์กรมีรูปแบบที่เป็นมาตรฐานในการให้บริการลูกค้า
  2. พนักงานทุกคนทราบถึงสิ่งที่ควรปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นรูปธรรม
  3. เป็นพื้นฐานในการอบรมพนักงานใหม่
  4. องค์กรสามารถยกระดับบริการให้สูงขึ้นโดยการปรับปรุงมาตรฐานบริการฉบับใหม่

 .............................................
029217921

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน