ฝึกพนักงานอย่างไรให้เรียนรู้อย่างรวดเร็ว


คุณกำลังมองหาวิธีฝึกพนักงานให้สามารถพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานอยู่ใช่ไหม จะทำอย่างไรให้พนักงานทำงานไวขึ้น ละเอียดรอบคอบมากขึ้น มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เพื่อให้บริษัทมีสินค้าใหม่ ๆ แนวทางใหม่ๆ รวมทั้งความแม่นยำในการทำงาน สร้างความแตกต่างและความโดดเด่นเหนือบริษัทคู่แข่งได้ เพราะหากบริษัทมัวแต่ย่ำอยู่กับที่ก็มีแต่จะพ่ายแพ้ให้แก่บริษัทที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

การเรียนรู้จากประสบการณ์เช่นนี้ได้ผลไวกว่าการที่ใครจะพร่ำสอน หรือหาซื้อหนังสือมาอ่าน เพราะหลายสิ่งอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเรานั้น ไม่มีอยู่ในตำรา หรือในหนังสือเล่มใด ประสบการณ์ของเราจะเป็นตัวกำหนดให้เราเลือกที่จะทำหรือไม่ทำอะไร สิ่งที่เราแสดงออกนั้นล้วนเป็นผลสะท้อนจากสิ่งที่เราได้เรียนรู้ทั้งสิ้นหากมองว่าอุปสรรคคือโอกาสที่จะทำให้เราปรับปรุงการทำงานของเราให้ดีขึ้น ฉะนั้นจงเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เพื่อให้เราเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น รู้จักวิเคราะห์ความผิดพลาด และหาวิธีรับมือและจัดการกับเหตุการณ์ในแบบเดียวกันได้ โดยไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำสองขึ้นอีก

สำหรับการฝึกพนักงานนั้น ควรปล่อยให้เขาเรียนรู้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น หากเขาไม่เรียนรู้จากอดีต เขาก็มีโอกาสที่จะทำผิดแบบเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า แล้วพนักงานคนนั้นก็จะไม่มีวันเติบโตและพัฒนาตนเองได้สำเร็จ
คุณสามารถฝึกพนักงานโดยการปลูกฝังแนวคิดเพื่อการพัฒนาตนเอง ดังต่อไปนี้
บอกเขาว่า โอกาสที่จะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ถือเป็นของขวัญที่มีค่าของชีวิต คนที่ได้พบกับประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอจะเกิดการเรียนรู้และรู้จักแก้ปัญหาต่างๆ คนที่เจอปัญหามาทุกรูปแบบก็จะมีภูมิคุ้มกันและไม่เกรงกลัวต่ออุปสรรคใดๆ
การได้รับการฝึกสอนเป็นโอกาสที่พนักงานจะได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์มาประยุกต์ใช้ในการทำงาน เมื่อมีสิ่งใดที่สงสัยหรือไม่เข้าใจ ก็สามารถถามจากผู้ฝึกสอนได้ โดยผู้ฝึกสอนมีหน้าที่ในการตอบคำถามและอธิบายเพื่อไขข้อข้องใจให้กระจ่าง
การกระตุ้นให้พนักงานถามคำถาม จะทำให้ผู้ฝึกได้รับรู้ว่าพนักงานได้เรียนรู้จากประสบการณ์การฝึกในครั้งนี้มากน้อยเพียงใด โดยสามารถสังเกตได้จากการถามคำถามของพนักงานนั่นเอง ทั้งนี้เมื่อผู้ฝึกสอนประเมินได้แล้วว่าพนักงานยังขาดความรู้ความเข้าใจในประเด็นใด ก็จะได้ทบทวน หรือปรับวิธีการในการฝึกสอนให้เหมาะสมกับพนักงานแต่ละคนต่อไป
พนักงานควรมีการสรุปประสบการณ์ที่พนักงานได้เรียนรู้และผ่านมาด้วยตนเอง เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการทำงานและแก้ปัญหาที่คล้ายคลึงกับประสบการณ์เดิมได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยนำบทเรียนนั้นมาประยุกต์และทดลองใช้กับสถานการณ์ใหม่ๆ ในภายหน้า
ประสบการณ์จากการได้ทดลองสิ่งใหม่ๆ ก็จะถูกนำไปเป็นบทเรียนสำหรับการเรียนรู้ในครั้งต่อๆ ไป และเมื่อมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง พนักงานก็จะมีการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ดังนั้นวงจรในการฝึกสอนจึงเริ่มด้วยการให้คำแนะนำ จากนั้นปล่อยให้เขาทดลอง และเรียนรู้ด้วยตนเอง เมื่อพนักงานเกิดประสบการณ์ ผู้ฝึกสอนให้พนักงานสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ หากไม่เข้าใจก็เปิดโอกาสให้พนักงานถาม เมื่ออธิบายจนเกิดความเข้าใจ ก็ให้พนักงานได้ทดลองใช้กับสถานการณ์ใหม่ๆ ต่อไป การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงเช่นนี้จะช่วยให้พนักงานเกิดการพัฒนาได้อย่างรวดเร็วและจัดเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในการฝึกสอนพนักงาน

หากคุณกำลังมองหาวิธีการฝึกพนักงาน ลองพิจารณาคำแนะนำข้างต้นดูนะคะ หวังว่าวิธีการที่นำมาฝากจะเป็นประโยชน์กับองค์กรของคุณไม่มากก็น้อย

ที่มา : th.jobsdb.com
ความรู้อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.impressionconsult.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน