พฤติกรรมพื้นฐานสร้าง Wow!! ให้ลูกค้า


1. แต่งกายดี ใช้เครื่องแบบหรือไม่ใช้เครื่องแบบต้องดูจากความเหมาะสมของธุรกิจ เช่น ธนาคาร โรงแรม และโรงพยาบาล ควรใช้เครื่องแบบ เพราะแสดงถึงความน่าเชื่อถือของธุรกิจ และเมื่อมองไปในภาพรวมที่แต่งกายด้วยยูนิฟอร์มเป็นอย่างดีก็เกิดความรู้สึกสวยงาม และเป็นระเบียบด้วย

2. ต้อนรับดี การต้อนรับลูกค้าด้วยรอยยิ้ม เป็นสิ่งที่สร้าง ว้าว!! ในลำดับต่อมา เมื่อลูกค้าเดินเข้ามามีเจ้าหน้าที่กล่าวคำต้อนรับ ไหว้อย่างจริงใจ หากสามารถพัฒนาต่อยอดได้ ก็สามารถฝึกให้พนักงานเอ่ยชื่อของลูกค้าในขณะกล่าวต้อนรับลูกค้าจะยิ่งรู้สึกว้าว!! ว่าสามารถจำชื่อฉันได้

3. กล่าวชื่อลูกค้า คนแต่ละคน มีเอกลักษณ์ของตนเองที่สำคัญก็คือชื่อของตนเอง ในระหว่างสนทนาขายสินค้าหรือให้บริการลูกค้า เราสามารถเอ่ยชื่อลูกค้าได้เป็นระยะๆ เพราะคำที่เพราะที่สุดในโลกของคนแต่ละคน ก็คือชื่อของคนๆ นั่นเอง

4. ยิ้ม การยิ้มเป็นการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าตั้งแต่แรกพบทำให้ลูกค้ารู้สึกดีตั้งแต่แรก จะทำให้ขั้นตอนต่อๆ ไปมันง่ายไปหมด หากลูกค้ารู้สึกไม่ดีในตอนแรกแล้ว เจ้าหน้าที่บริการจะต้องออกแรงถึง 2 เท่าที่จะทำให้พอใจ

5. ทำความรู้จัก ในแต่ละครั้งที่เราได้ติดต่อกับลูกค้า หากเราสามารถสร้างความรู้จักกับลูกค้าเอาไว้ได้ สิ่งที่ตามมาก็คือ ความผูกพันความเอื้ออาทร ความเกรงใจ เห็นอกเห็นใจ ระหว่างเจ้าหน้าที่และลูกค้า

ทั้ง 5 พฤติกรรมพื้นฐานนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง ว๊าว!! ให้แก่ลูกค้า

หลังจากนั้น คือเป็นการต่อยอดด้วยการออกแบบบริการใหม่ๆ ที่เพิ่มเติมลงไปให้แก่ลูกค้า รวมทั้งการพัฒนาให้มีศักยภาพในการสร้างความประทับใจของลูกค้าในแต่ละคนได้

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน