การสำรวจพฤติกรรม (Behavior Survey)


เป็นการนำพฤติกรรมและค่านิยม มาออกแบบเป็นแบบสอบถาม  โดยให้ผู้มีความรู้ในเรื่องของวิชาวัดผลและสถิติมาออกแบบสอบถาม  และส่งไปหาพนักงาน เพื่อสอบถามความคิดเห็นของพนักงานแต่ละคนว่า ในภาพรวมและสถานการณ์ในด้านการบริการขององค์กรในปัจจุบัน  พนักงานมองว่าเป็นอย่างไร มากน้อยแค่ไหน เช่น ไม่เห็นเลย เห็นบ้าง ไปจนถึง เห็นอยู่เป็นประจำ โดยมีระดับคะแนนตั้งแต่ 0-5 ตัวอย่างคำถาม เช่น

“ท่านเห็นว่าพนักงานช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ”
“ท่านเห็นว่าพนักงานมีความกระตือรือร้นต่อการบริการลูกค้าอยู่เสมอ”
“ท่านเห็นว่าพนักงานยิ้มต้อนรับทุกครั้ง เมื่อลูกค้าเข้ามาและกลับออกไป ”

การสำรวจพฤติกรรมแบบนี้  เป็นการสำรวจโดยความคิดเห็นของพนักงานทุกคนที่มองต่อบรรยากาศโดยรวมขององค์กร มิใช่เป็นการสำรวจว่าเขาได้ทำหรือไม่ โดยการสำรวจกับพนักงานได้ทั่วทั้งองค์กร

ผลสรุปรวมที่ได้จะเป็นการพิสูจน์ได้ว่าบรรยากาศโดยรวมนั้นมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเป็นอย่างไร  รวมทั้งประเด็นหรือค่านิยมใดที่เป็นสิ่งที่องค์กรต้องปรับปรุงแก้ไขในอันดับแรก

การประเมินในรูปแบบนี้ เป็นการประเมินที่นิยมและขอแนะนำให้ใช้เป็นอันดับแรกเพราะมีความเหมาะสม ทั้งในเรื่องของ ความน่าเชื่อถือและผลที่ได้ต่อการนำไปปรับปรุง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน