งานบริการลูกค้า
งานบริการลูกค้า หรือที่เรียกกันติดปากว่า งาน Customer Service เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนาน ๆ และเลือกที่จะใช้บริการกับเราต่อไป เพราะถึงแม้ว่าตัวสินค้าเองนั้นจะมีคุณภาพมากเพียงใด แต่หากบริการระหว่างขาย หรือแม้แต่หลังการขายเองนั้นไม่มีคุณภาพ ลูกค้าก็จะไม่ใช้บริการกับเราอีกต่อไป ดังนั้นการบริการลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ และขาดเสียไม่ได้
เพราะการบริการลูกค้าที่ดี ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ ไม่เพียงเป็นการสร้างความแตกต่าง และทางเลือกให้กับลูกค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความได้เปรียบทางการค้าอีกด้วย การบริการลูกค้าให้ได้รับความประทับใจ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว ให้ลูกค้าเลือกใช้บริการเราไปอีกนาน และยังทำให้สินค้ามีมูลค่ามากขึ้นอีกด้วย
คุณสมบัติของผู้ทำงาน Customer Service
ผู้ที่ทำงานด้านบริการลูกค้า ควรมีคุณสมบัติเหล่านี้
รักงานด้านบริการ ยิ้มแย้มแจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์ดี
เข้าใจหลักการของงานบริการ
สามารถรับผิดชอบงานได้ด้วยตนเอง
มีความอดทน และควบคุมอารมณ์ได้ดี ใจเย็น และรู้จักกาลเทศะ
มีปฏิภาณไหวพริบ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
รับมือกับคำวิพากษ์วิจารณ์ของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมต่างๆ ได้
งานบริการลูกค้า คืองานที่เอาใจลูกค้ามาใส่ใจเรา ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจมาก จนถึงมากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าเลือกที่จะใช้บริการของเราไปอีกนาน แทนที่จะเปลี่ยนใจไปใช้บริการของผู้ให้บริการรายอื่น ดังนั้น ผู้ทำงานด้านงานบริการลูกค้า จึงต้องเข้าใจ และมีใจรักการทำงานด้านนี้เป็นอย่างดี จึงจะทำให้การทำงานด้านนี้มีความสุข และประสบผลสำเร็จ
cr : th.jobsdb.com
ความรู้อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.impressionconsult.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น