รับมืออย่างไรเมื่อทำงานพลาด


การทำงาน คุณเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่ให้เกิดความผิดพลาด แต่คุณจะทำอย่างไรให้พลาดน้อยที่สุด ความผิดพลาดบางทีก็ช่วยให้เราไม่หลงทาง อย่างน้อยเราควรจะขอบคุณสิ่งผิดพลาด เพราะมันกำลังบอกเราว่านี่ยังไม่ใช่เส้นทางที่ถูกต้อง ควรเปลี่ยนเส้นทางเสียใหม่.. และเมื่อคุณทำผิดก็ขอให้ยอมรับความผิดพลาดนั้น อย่าพยายามพูดแก้ตัวเพื่อลดความผิดพลาดนั้นให้น้อยลง เพราะมันไม่มีประโยชน์เลย แล้วรีบหาทางแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นโดยเร็ว เรามีคำแนะนำในการทำงานเพื่อลดข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นมาฝากค่ะ

การยอมรับข้อผิดพลาด
ถือเป็นอันดับแรก อย่างที่กล่าวไว้ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง เพราะเมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นสิ่งแรกที่เห็นคือคนที่รับผิดชอบงานนั้นๆ นั่นก็คือตัวเราเอง เราก็ควรยอมรับผิดและกล่าวขอโทษ พร้อมรีบหาแนวทางแก้ไขต่อไป

ทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมหาแนวทางแก้ไขโดยเร็วพลัน
คิดทบทวนถึงสาเหตุปัญหาที่เกิดขึ้น ข้อผิดพลาดที่เกิดจากสาเหตุ ข้อบ่งพร่องตรงไหน แล้วหาแนวทางแก้ไขโดยเร็ว เพื่อให้งานที่มีปัญหานี้ถูกปรับปรุงและดำเนินการต่อไปอย่างถูกต้องนั่นเอง

หาผู้รู้ช่วยแก้ปัญหา
หากเราไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เอง หรือเราแก้ไขปัญหานี้แล้วไม่สำเร็จ วิธีต่อไปคือการขอความช่วยเหลือจากผู้รู้ รบกวนผู้รู้ช่วยแก้ไขปัญหาอีกที อย่างเช่น ปัญหาด้านโปรแกรม คอมพิวเตอร์ บางทีเราแาจจะไม่ได้รู้ไปซะหมดทุกเรื่อง เราอาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากผู้รู้ด้านคอมฯ เพื่อรีบเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้เราได้

ผิดเป็นครู
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาได้แล้ว ต่อไปเป็นการฝึกตนเองให้รู้จักมีความตั้งใจมากขึ้น รอบคอบ ไม่ประมาท อย่าให้เหตุการณ์ผิดพราดเกิดขึ้นบ่อย รู้จักมีสติ คิด วิเคราะห์ และรอบคอบทุกครั้งที่ทำงาน

ที่มา :  jobcity.co.th
ความรู้อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.impressionconsult.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน