CSR - “GOOD FOR GREAT”
งานวิจัยหลายชิ้นสรุปผลตรงกันว่า ประชาชนมักชอบที่จะสนับสนุนสินค้าและบริการจากองค์กรและแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่ดี
การทำความดีด้วยกลยุทธ์ซีเอสอาร์จึงเป็นแนวคิดที่ยึดเป็นแนวทางสร้างการเติบโตที่เรียกว่า “Good for Great”
โดยปรมาจารย์อย่างฟิลลิป คอตเลอร์ และแนนซี่ ลี ได้กำหนดรูปแบบการดำเนินงานของกิจกรรมซีเอสอาร์ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจไว้ถึง 6 รูปแบบ คือ
Corporate Social Marketing การทำแคมเปญที่มุ่งเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
Cause Marketing องค์กรมุ่งโปรโมทกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาของสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยการทำโฆษณาหรือการเป็นผู้สนับสนุน (Sponsor)
Cause-Related Marketing องค์กรบริจาคเงินบางส่วนของยอดขายภายในช่วงเวลาที่กำหนด เพื่อช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อม
Corporate Philanthropy องค์กรทำการบริจาคเงิน สิ่งของ ผลิตภัณฑ์ หรือสละเวลาช่วยเหลือมูลนิธิหรือหน่วยงานการกุศลในรูปบุคคลหรือกลุ่มบุคคล
Corporate Community Involvement การส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานขององค์กรเป็นอาสาสมัครเพื่อทำความดีช่วยเหลือชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม
Sociality Responsible Business Practices องค์กรทำการลงทุนเพื่อเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจ ในการรักษาและปกป้องสิ่งแวดล้อม ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชาติและทำการทารุณสัตว์
ที่มา : marketeer.co.th
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น