7 วิธีพรีเซนต์งานให้น่าสนใจตั้งแต่เริ่มต้น


ทักษะการพรีเซนต์งาน เป็นอีกทักษะสำคัญอันหนึ่งที่พนักงานชาวออฟฟิศควรมี เพราะหากเนื้อหาดี Presentation สวย เอฟเฟคเลอเลิศแค่ไหน หากนำเสนองานแบบ โมโนโทน หรืออ่านให้ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ คงไม่ดีเป็นแน่ แต่ที่สำคัญมากไปกว่าเทคนิค ลีลาการพรีเซนต์งานนั้นคือจุดเล็กๆ ที่เรียกว่า “จุดเริ่มต้น” การสร้าง First impression นั้น มีสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าจุดไหนๆ
ดังคำกล่าวของเพลโต นักปรัชญาชาวกรีกที่กล่าวไว้ว่า “The beginning is the most important part of the work.” เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ฉะนั้นอย่ารอช้า มาเริ่มต้นดีๆ แล้วมีชัยไปพร้อมๆ กัน กับ 7 วิธีพรีเซนต์งานให้น่าสนใจตั้งแต่เริ่มต้น กันดีกว่าค่ะ
1. อุ่นเครื่องด้วยเรื่องเล่า
เป็นเทคนิคการเริ่มด้วยการเล่าเรื่องมาดึงดูดความสนใจ นับว่าเป็นวิธีการเริ่มต้นที่ง่ายที่สุด แต่มีประสิทธิภาพมาก เนื่องจากลักษณะนิสัยพื้นฐานของมนุษย์โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะชอบฟังเรื่องเล่าเป็นพื้นฐาน เกิดขึ้นในหลายวัฒนธรรมของโลกอยู่แล้ว โดยจะสังเกตุได้จากการเล่านิทานก่อนนอน เรื่องเล่ารอบกองไฟ เป็นต้น

2. เริ่มด้วยคำถามชวนคิด
ซึ่งในการถามคำถามนี้ เราไม่ได้ต้องการให้ผู้ฟังตอบคำถามนี้ออกมาก เพียงแต่ต้องการให้ผู้ฟังได้ถามคำถามนี้กับตัวเอง และเมื่อผู้ฟังตั้งคำถามกับตัวเอง จะทำให้เกิดความสงสัย ต้องการที่จะหาคำตอบนั้นให้จงได้ และตั้งใจฟังในสิ่งที่เรานำเสนอ

3. โชว์ตัวเลขจากสถิติ
การนำเสนอสถิติ และข้อมูลในช่วงต้นของการนำเสนอ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะกระตุ้นให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ และตั้งใจฟังในการนำเสนอของเรา

4. คำคม – ประโยคเด็ด
การยกคำพูดจากคนดังหรือคนสำคัญ มาพูดก่อนเริ่มการนำเสนอ จำเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการอ้างอิงคำพูดจากบุคคลที่ผู้ฟังรู้จักดีนั่นเอง

5. เริ่มต้นด้วยรูปภาพที่น่าสนใจ
รูปภาพย่อมสื่อความหมายได้ดีกว่าคำพูด การใช้รูปภาพที่สวยงามหรือดึงดูดผู้ชม จะช่วยสร้างความประทับใจเมื่อแรกเริ่มได้เป็นอย่างดี

6. จัดเต็มด้วยพร็อพ และเครื่องแต่งกาย
การมีพร็อพหรืออุปกรณ์ช่วยเสริมในการนำเสนอ จะสามารถดึงดูดผู้ชมได้อย่างมาก ยิ่งถ้าผสมความฮาและน่าสนใจเข้าไปสักนิด จะช่วยได้อย่างมาก เพราะผู้ชมจะรู้สึกสนุกไปเรานั่นเอง

7. เริ่มต้นด้วยวิดีโอสั้นๆ
การเริ่มต้นด้วยวิดีโอสั้นๆ จะเป็นการกระตุ้นให้การนำเสนอของเราดูน่าติดตามยิ่งขึ้น เช่นเดียวกันกับทีเซอร์หรือเทรลเลอร์ของภาพยนตร์ ที่ชวนให้ผู้ชมรู้สึกว่ามันน่าติดตาม

การสร้างความประทับใจแรกพบ หรือ First impression นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง เหมือนการที่เรามี first Impression ดีๆ กับคนๆ นึง สมองของคุณจะถูกสั่งการให้มองคนนั้นว่าดีไปโดยปริยาย เเละมันจะกลายเป็นความประทับใจ เเละเป็นที่จดจำโดยที่เราไม่รู้ตัว ลองใช้เทคนิคที่ได้กล่าวมาแล้ว เลือกที่คุณถนัด ไว้สร้างความประทับใจ เพื่อการพรีเซนต์งานที่สมบูรณ์ในแบบของคุณ

ที่มา : th.jobsdb.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน