เหมือนให้ต่าง


สำหรับการที่เราจะ ทำอย่างหนึ่งอย่างใด
ใครๆ ก็อยากจะทำให้มันดี ทำให้มันโดดเด่น แปลก แตกต่างจากคนอื่น
พอเราเลือกที่จะทำอะไรสักอย่างหนึ่งขึ้นมา
ก็มีข้อสะกิดใจที่ว่า เอ๊ะ นี่มันไม่น่าสนใจอะไรเลย คนอื่นเขาทำกันเยอะแล้ว
การที่เราจะเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ นั้นมันทำให้ฉีกแนว ที่ไม่มีใครในโลก เคยทำมาก่อนเลยนั้น มันเป็นไปได้ยาก
แต่มีหลักคิดที่จะช่วย ทำให้มันเหมือนคนอื่น และต่างกับคนอื่นด้วยกัน

วิธีการคิดที่ทำให้ต่างนั้น มีหลักอยู่ 4 ประการ คือ

แปลก

คือ การทำให้มันแปลกแตกต่างออกไป อย่างที่เราเคยเห็น เช่น
ขายโรตี-แล้วเปิดเพลงเต้นไปด้วย
ขายปลาหมึก-แล้วตกแต่งด้วยไฟเรียกความสนใจลูกค้า
ขายผัดผักบุ้ง-แล้วเสริฟใส่จานด้วยวิธีการโยน “ลอยฟ้า” ได้ลุ้นทั้งคนโยน คนรับ และลูกค้า

ใหม่

คือ เป็นการออกสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ ไม่เคยมีมาก่อน อย่างเช่น
การขายโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุด แล้วออกรุ่นล่าสุดออกมาเรื่อยๆ
การขายข้าวมือถือ สามารถฉีกซองแล้วทานได้เลยไม่ต้องเข้าเครื่องไมโครเวฟ
หรือออกสินค้าที่ไม่เคยมีในตลาดมาก่อน

ใหญ่

เป็นการทำให้มันใหญ่เข้าว่า เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คน เรามักจะเห็นว่า บ้านเรามักจะมีกิจกรรม เช่น
กระทะใบใหญ่ที่สุดในโลก เค้กก้อนใหญ่ที่สุดในโลก
ข้าวหลาม ไข่เจียว ลูกชิ้น ต้มยำ ปั้มน้ำมัน ห้องน้ำ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
เป็นการหาลูกเล่นความใหญ่มาใช้

ดัง

เป็นการสร้างสรรค์งานที่ออกมาแล้ว ทำให้โด่งดัง เพียงชั่วข้ามคืน เช่น
ร้านโดนัทที่ขายดี ถึงขนาดคนมายืนรอซื้อ ต่อแถวจนยาวออกมานอกห้าง
การเชิญศิลปินชื่อดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์
โก๋แก่ จัดกิจกรรมให้คนมาเป็นคู่แข่งขัน ปล่อยถั่วจากตึกสูง อีกคนหนึ่งอ้าปากรอรับด้านล่าง ใครรับได้ก็จะมีรางวัล
ซูบารุ ให้คนเอามือแปะรถไว้ ใครแปะนานที่สุดมีรางวัล เขาแปะกันข้ามวันข้ามคืน ทำให้เป็นข่าวที่ดังขึ้นมาได้
หรืออย่าง Apple ของ Steve Jobs เขาตั้ง Slogan ที่คู่กับโลโก้ Apple ไว้เลยว่า Think Different เพราะการคิดที่แตกต่าง

ารทำที่ฉีกแนวออกไป มันจะทำให้เกิดความรู้สึกในใจของผู้คน ว่าไม่มีที่ไหนมีนอกจากเราเท่านั้น
เราสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่เรามีอยู่แล้ว
ซึ่งอาจจะเหมือนที่คนอื่นๆ เขาทำกัน
แต่ให้มีความต่างออกไป ในสายตาของลูกค้า
ทำให้เขารู้สึกดี เห็นคุณค่า
แล้วมันจะเพิ่มมูลค่า ธุรกิจของเรา แบบก้าวกระโดดเลยครับ

“ความคิดที่ต่างจากคนอื่น และไม่เหมือนใคร

มันช่วยให้ เรามีจุดยืนอยู่ในตำแหน่งที่เราเลือกเอง”


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน