กระบวนการในการระดมสมองของจริง


โดยนิยามของการระดมสมอง หรือ Brainstorming นั้นหมายถึง การแสวงหาความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วมกันระหว่างสมาชิกในกลุ่มให้ได้มากที่สุดภายในเวลาที่กำหนด เพื่อเป็นแนวทางสู่การวางแผนการดำเนินการการค้นหาสาเหตุของปัญหา เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มเสนอแนวความคิดใหม่ๆ ขึ้นมา
(การกำหนดเวลาเป็นเทคนิคกระตุ้นให้ใช้ทั้งสมองซีกซ้ายและขาวให้คิด วิเคราะห์ และสร้างสรรค์การนำเสนอออกมาให้ได้มากที่สุดในเวลาอันจำกัด)
โดยมีกระบวนการ ดังต่อไปนี้


1. ระยะการสร้าง (Generation stage)

สมาชิกในทีมใช้การระดมความคิดเพื่อนำเสนอแนวทางหรือประเด็น หรือข้อเสนอแนะต่างๆ ให้มากที่สุด โดยไม่ต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์ แสดงความเห็นหรือการประเมินผลใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งอาจใช้วิธีแบ่งกลุ่ม เขียนในฟลิบชาร์ท หรือเขียนใน Post-it แล้วนำมาติดไว้ที่บนบอร์ด

2. ระยะทำความเข้าใจ (Clarification Stage)

หลังจากได้ความคิดเห็นครบถ้วนแล้ว กลุ่มจะเข้าสู่ขั้นตอนการทำให้หัวข้อหรือความคิดนั้นชัดเจนขึ้น โดยการทำความเข้าใจใหม่ให้ตรงกันหรือนำหัวข้อ/ประเด็นที่คล้ายๆ กัน มารวมเป็นหัวข้อ/ประเด็นเดียวกัน โดยช่วยกันจัดกลุ่มความคิด พูดคุย คัดเลือกร่วมกันจนให้เหลือน้อยที่สุดซึ่งจะเป็นการง่ายถ้าเข้าใจเป้าหมายตรงกัน หรือใช้วิธีกำหนดเกณฑ์คัดเลือกตั้งแต่ต้นร่วมกันก่อน

3. ระยะประเมินผล (Evaluation Stage)

ตัดประเด็นที่ไม่ตรงกับเกณฑ์หรือเป้าหมายของการระดมความคิดออกไป แล้วนำเข้าสู่กระบวนการออกเสียง เพื่อตัดสินใจและลงมติร่วมกัน นำไปสู่การวางแผนการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ที่มา : Productivity World
ความรู้อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.impressionconsult.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน