“องค์กรในดวงใจ” ทำอย่างไรให้พนักงานผูกพันกับองค์กร


จากการวิจัยสำรวจความสุขของพนักงานในประเทศอเมริกาในปี 2015 โดย Forbes พบว่า
10 อันดับแรกขององค์กรแห่งความสุขในอเมริกาประกอบด้วย
1. Johnson & Johnson
2. Broadcom
3. Chevron
4. Texas Instruments
5. McAfee
6. Google
7. Intuit
8. Adobe
9. Amgen
10. SAP AG
จากการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงานประกอบไปด้วย
Work-life balance คือการใช้เวลาให้มีความสมดุลของชีวิตในการทำงานและชีวิตครอบครัว มิใช่ทุ่มเทกับงานหนักมากตลอดเวลา จนไม่มีเวลาได้ใกล้ชิดกับคนในครอบครัวเลย

Relationship with boss and co-workers คือ ความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน สิ่งนี้ถ้าเป็นไปได้ดีก็ย่อมจะเป็นกำลังใจเป็นแรงจูงใจในที่ทำงาน เพราะเป็นเรื่องความรู้สึกที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล แต่หากมันเป็นไปในทางตรงกันข้ามก็จะส่งผลกระทบทางลบในด้านอื่นๆ ตามมาด้วยเช่นกัน

Work Environment สภาพแวดล้อม บรรยากาศสถานที่ในการทำงานมีสภาพที่ดี มีความเหมาะสม สวยงาม ปลอดภัย ไม่มีสารเคมี หรือสิ่งแปลกปลอม/อันตรายใดๆ

Job Resources ทรัพยากรที่ทำให้เกิดงาน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลวัตถุดิบ เอกสาร เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆที่เหมาะสมอยู่ในสภาพที่ดี

Compensation ผลตอบแทนต่างๆ ที่เป็นรูปตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงินมีความเหมาะสมจูงใจให้เราเกิดความรู้สึกที่พึงพอใจในการทำงาน

Growth Opportunity คือ โอกาสในการเติบโตในองค์กร เขาจำเป็นต้องมีโอกาสได้รับรู้ว่าเขาจะต้องเติบโตไปอย่างไร โดยการแสดงผลงานใดบ้าง ในระยะเวลาเท่าใด แล้วถ้าเขาไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงขึ้นในคราวนี้ เป็นเพราะอะไร

Company Culture มีหลายองค์กรที่สร้างรูปแบบวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรได้เป็นอย่างดีจนพนักงานรู้สึกดี ภูมิใจ มีความสุขในการทำงานแต่เมื่อมีองค์กรอื่นมาซื้อตัวไปด้วย Compensation ที่สูงกว่าไปทำงานได้ไม่กี่เดือนก็ขอกลับมาในองค์กรเก่าด้วยเรื่องวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสมกับเขา แม้ว่าจะได้เงินน้อยกว่าก็ตามCompensation ผลตอบแทนต่างๆ ที่เป็นรูปตัวเงินและมิใช่ตัวเงินมีความเหมาะสมจูงใจให้เราเกิดความรู้สึกพึงพอใจในการทำงาน

Company Reputation ชื่อเสียงขององค์กรที่สั่งสมมาทำให้เกิดความรู้สึกดี น่าเชื่อถือ มีความภูมิใจ ในเรื่องนี้สำหรับประเทศไทยในปัจจุบันพบว่ามีระดับการให้ความสำคัญน้อยลงโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งจบการศึกษามา

Daily Tasks งานในแต่ละวัน ที่มีความเหมาะสมกับความสามารถจะทำให้เขาใช้ชีวิตในการทำงานแต่ละวันได้อย่างมีความสุข แต่ถ้าเขารู้สึกไม่ดีต่อมัน จะทำให้ขวัญกำลังใจตกต่ำและส่งผลต่อผลงานและองค์กรด้วย

Job Control การถูกควบคุมงานหรือผลงานในแต่ละวันถ้าถูกบีบบังคับ พร้อมติดตามอย่างเข้มงวดจะทำให้ความสุขในการทำงานลดลงได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 มิติคุณภาพบริการ

10 มิติคุณภาพบริการ

เทคนิคมีบุคลิกภาพที่ดีในที่ทำงาน